Thủ tướng dự lễ tri ân các anh hùng, liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc

Thứ Hai, 24/07/2017, 08:14
Tối 23-7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, trong số đó có 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong.

Chương trình do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-liệt sĩ và 49 năm chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Thủ tướng dâng hương tại mộ của 10 cô gái hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Những ngày này 49 năm trước, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, địa danh Ngã ba Đồng Lộc đã đi vào lịch sử và trở thành bất tử. Bởi tầm quan trọng chiến lược của một ngã ba huyết mạch trên tuyến đường vận chuyển lương thực, súng đạn, vũ khí… từ hậu phương miền Bắc chi viện tiền tuyến miền Nam, Đồng Lộc trở thành trọng điểm bị đánh phá ác liệt, nơi đế quốc Mỹ liên tiếp dội bom hòng cắt đứt mạch máu giao thông. Theo thống kê, mỗi mét vuông đất nơi đây đã gánh 3 quả bom tấn. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10-1968, không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại. Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, thanh niên xung phong và nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom để đánh địch, nối đường, bảo đảm thông đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến. Hàng trăm người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này với con đường 15A huyền thoại, cống hiến tuổi xuân cho hạnh phúc của dân tộc và tương lai của đất nước. Trong số đó có 10 cô gái thanh niên xung phong Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh. Họ ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa ai trong số họ lập gia đình. Sự hy sinh anh dũng của các cô đã góp phần làm chói sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc". Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Chúng ta không bao giờ được phép quên mỗi tấc giang sơn một dòng máu đỏ, bao xương máu mới làm nên Tổ quốc. Những tên người, tên núi, tên sông đã trở thành linh thiêng, cao cả. Những Lam Hạ, Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, Thành cổ Quảng Trị… và hàng nghìn địa danh khác nữa luôn nhắc nhở chúng ta về một thời đạn lửa, về một thời đất nước gian lao nhưng chưa bao giờ biết cúi đầu khuất phục”, Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân phát biểu khai mạc chương trình.

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc” gồm các nội dung như trao quà cho các đối tượng chính sách, trao học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi; chiếu phim tư liệu lịch sử về Ngã ba Đồng Lộc, về quê hương Hà Tĩnh những ngày chiến tranh và về 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc; biểu diễn các ca khúc về cách mạng, về Bác Hồ, về quê hương Hà Tĩnh và 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc…

Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng sổ tiết kiệm cho đại diện thân nhân 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.

Thủ tướng trao tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân của 10 nữ liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Thủ tướng đã dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm Liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc; dâng hương tại khu mộ 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong.

Trong dịp này, hàng nghìn lượt người trên khắp mọi miền Tổ quốc đã về Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để tri ân các anh hùng liệt sĩ. 

Theo Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 150.000 lượt khách từ khắp mọi miền đất nước và du khách quốc tế đã về Khu di tích thành kính dâng hương. Đặc biệt, tháng 7 là tháng cao điểm với lượng du khách về Ngã ba Đồng Lộc tăng mạnh, bình quân mỗi ngày có trên 1.000 lượt khách tham quan.

Theo Baochinhphu
.
.
.