Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Phú

Thứ Hai, 23/07/2018, 11:59
Sáng 23-7, tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến dự lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Quế Phú.


Đây là một địa phương giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Quảng Nam. Tổng kết 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, toàn xã Quế Phú có hơn 1.700 đối tượng người có công cách mạng; trong đó có 714 liệt sĩ, 179 cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa (còn sống 11 người), 218 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 21 mẹ), 11 Anh hùng hùng lực lượng vũ trang nhân dân (3 người còn sống), hơn 400 thương binh, bệnh binh, gần 100 người bị nhiễm chất độc hóa học, gần 400 người bị địch bắt tù đày, 1.100 gia đình được tặng thưởng huân huy chương các loại.

Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Quế Phú vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ tại NTLS xã Quế Phú.

Để có được nơi an nghỉ cho các anh hùng liệt sĩ, từ năm 1981, NTLS xã Quế Phú đã được xây dựng, bố trí được 600 ngôi mộ (trong đó có 300 mộ con em địa phương, số còn lại là của con em miền Bắc và một số nơi trong và ngoài tỉnh đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Quế Phú và được quy tập vào đây).

Trải qua thời gian, công trình NTLS xã Quế Phú đã xuống cấp, mặc dù địa phương cũng đã nhiều lần sửa chữa.

Vì vậy, công trình NTLS xã Quế Phú mới đã được khởi công vào dịp 27-7-2017 từ sự giúp đỡ kinh phí của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đến nay công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 12,7 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự lễ khánh thành.

Phát biểu trước các gia đình có công cách mạng và đông đảo lãnh đạo địa phương tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm xúc khi về thăm quê hương nhân dịp này. Thủ tướng rất vui mừng khi nhiều nơi trên cả nước đã chung tay tu bổ các di tích văn hóa, các đài tưởng niệm, NTLS thông qua việc xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực nhằm thể hiện đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đời đời nhớ mãi công lao to lớn của các anh hùng, thương binh liệt sĩ vì đất nước đứng lên chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân và lãnh đạo địa phương tham dự lễ khánh thành.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời cảm ơn và thăm hỏi ân cần đến từng gia đình các liệt sĩ, thương bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang xã Quế Phú nói riêng và cả nước nói chung nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ năm nay.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các gia đình có công cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện Quế Sơn.
Ngọc Thi
.
.
.