Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập huyện Đại Lộc

Thứ Bảy, 14/12/2019, 20:53
Tiếp tục chương trình làm việc tại miền Trung, tối 14-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương đã đến dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (1899 - 2019).

Đại Lộc là một miền quê đất Quảng - nơi có 2 dòng sông lớn chảy qua, đó là sông Thu Bồn và Vu Gia. Đại Lộc trước kia thuộc đất Châu Ô của Chămpa và là “vật sính lễ” của vua Chế Mân dùng để hỏi cưới công chúa Huyền Trân nước Đại Việt vào năm 1306.

Từ đó, vùng đất này đã trở thành đất Châu Hóa của quốc gia Đại Việt thời nhà Trần. Đến thế kỷ XV, dưới triều Lê sơ, vùng đất Đại Lộc trực thuộc huyện Điện Bàn, phủ Triệu Phong, đạo thừa tuyên Thuận Hóa. Năm 1604, huyện Điện Bàn được tách khỏi phủ Triệu Phong để hình thành một phủ và hợp cùng với phủ Thăng Hoa làm nên tỉnh Quảng Nam.

Năm Thành Thái thứ 11 (1899), triều đình nhà Nguyễn đã cắt 2 tổng Đại An, Hoài Mỹ của huyện Diên Phước và 3 tổng Đức Hòa, An Phước, Phú Khê của huyện Hòa Vang để thành lập huyện Đại Lộc. Sau đó tách thêm xã Phú Thứ Thượng ở tổng An Mỹ, huyện Quế Sơn sáp nhập vào tổng Đại An…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 10 căn nhà cho các gia đình khó khăn huyện Đại Lộc.

Đến nay, qua các giai đoạn lịch sử và nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, huyện Đại Lộc gồm 18 xã, thị trấn, diện tích gần 580 km2; dân số gần 160 nghìn người. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt hơn 14%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản và dịch vụ đạt hơn 90%.

Huyện Đai Lộc đã có 11/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Công tác chăm sóc đối tượng chính sách, người có công được thực hiện tốt. Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho rằng phát huy những thành quả đạt được, huyện Đại Lộc cần quan tâm phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng của huyện theo hướng đồng bộ, kiên cố hóa nhằm xây dựng huyện Đại Lộc cần quan tâm phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng của huyện theo hướng đồng bộ, kiên cố hóa nhằm xây dựng huyện Đại Lộc trở thành một đô thị với kết cấu hạ tầng phát triển hiện đại, văn minh. Xem đây là nền tảng cơ bản để mở ra cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

“Trong phát triển phải hết sức lưu tâm không phát triển bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường để có sự phát triển nhất thời”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Ông Phan Việt Cường phát biểu tại buổi lễ.

Đại Lộc là huyện tiếp giáp với TP Đà Nẵng, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (VN - Lào - Thái Lan), nên huyện Đại Lộc cần phát huy lợi thế, cơ hội này để tập trung thu hút và đón đầu các nhà đàu tư trong và ngoài nước, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện Đại Lộc cần chú trọng công tác quy hoạch và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gắn với tình hình thực tiễn của từng địa phương; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư; đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; quan tâm bảo vệ tài nguyên, môi trường; có định hướng, kế hoạch cụ thể nhằm thu hút, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định sự thành công trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện...

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 10 căn nhà (50 triệu đồng/ căn) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn huyện Đại Lộc; tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo huyện Đại Lộc.
Ngọc Thi
.
.
.