Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019

Thứ Hai, 14/01/2019, 18:28

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thổ cẩm Việt Nam 2019 được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông, chiều 14-1, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo.


Với chủ đề “Đắk Nông - tiềm năng và cơ hội  đầu tư”, Hội nghị đã thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 700 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến từ các Tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay như: Tập đoàn T&T; Tập đoàn FLC; Tập đoàn; Tập đoàn Trường Thành Việt Nam; Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam…

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh có những lợi thế rất lớn để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch bởi tỉnh được bao quanh bởi những đồi núi nhấp nhô, quần thể hang động Chư Bluk, núi lửa dài nhất Đông Nam Á và Vườn Quốc gia Tà Đùng được ví như “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”...

Ngoài du lịch, Đắk Nông có nhiều tiềm năng, lợi thế khác đó là công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến nông, lâm sản. Trong đó, công nghiệp khai khoáng là thế mạnh nổi trội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo chứng kiến ký kết hợp tác đầu tư tại Hội nghị

Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Đắk Nông có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp, du lịch. Trong số này, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (cùng với nhà máy Alumin Tân Rai, Lâm Đồng) có tổng mức đầu hơn 32.200 tỷ đồng. Đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đạt công suất 650.000 tấn/năm trước thời hạn 1 năm.

 “Trong quá trình phát triển đến nay, Nhà máy Alumin đã nộp ngân sách hơn 1.600 tỷ đồng, hỗ trợ nhiều hạ tầng để phát triển văn hóa, xã hội địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hang động núi lửa Krông Nô, khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng là điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch…”, ông Bốn nhấn mạnh.

Trao đổi tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, cũng giống như nhiều tỉnh thành khác, tỉnh Đắk Nông chưa phát huy được lợi thế những tiềm năng sẵn có của tỉnh. Điển hình như trong sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ dẫn đến khó áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm chủ yếu sản xuất thô, chưa phát triển chế biến sâu… Đắk Nông có lợi thế quy hoạch và phát triển vùng cây ăn quả chuyên canh quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao. Để phát triển được quy hoạch này, cần thực hiện các cánh đồng mẫu chuyên canh lớn, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 

Ngoài ra, để tăng giá trị gia tăng, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm phải thông qua việc đầu tư nhà máy sơ chế, chế biến nông sản. Muốn vậy, việc sản xuất nông nghiêp phải sản xuất nguyên liệu sạch, phải đầu tư công nghiệp bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời, từ đó phát triển mô hình sản xuất bền vững giữa doanh nghiệp và người dân.

Các nhà đầu tư nước ngoài trao đổi với các nhà đầu tư trong nước bên lề hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Đắk Nông trong quá trình phát triển 15 năm qua. “Như báo cáo của lãnh đạo tỉnh, ngày thành lập chúng ta không có gì để thu ngân sách mà nay ta đã thu được hơn 2.000 tỷ đồng mỗi năm, đó là một nỗ lực rất lớn, rất đáng ghi nhận của tỉnh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

“Chúng ta phải có một định hướng phát triển rõ ràng để phát triển, không thể cây khô tưới nước cũng khô, phận nghèo đi tới nơi mô cùng nghèo được. Vì vậy, định hướng của tỉnh trong đầu tư, phát triển thời gian tới của Đắk Nông là hết sức đáng mừng. Tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến đầu tư các dự án tại Đắk Nông. Tôi được biết sẽ có khoảng 3.000 tỷ đồng sẽ được ghi vốn đầu tư trong hôm nay trong tổng số 48.000 tỷ đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư…”, Thủ tướng vui mừng nói.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tại hội nghị

Thủ tướng nhắc nhở các nhà đầu tư cần nhẫn nại, vượt qua những khó khăn trong quá trình đầu tư ban đầu, lưu ý để phát triển, Đắk Nông cần phải ngăn chặn quyết liệt tình trạng chặt phá rừng như hiện nay để có một Tây Nguyên xanh, một Đắk Nông xanh. 

“Có môi trường trong xanh của thiên nhiên thì môi trường đầu tư cũng sẽ dồi dào. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần phải có những cam kết bền vững để có một môi trường đầu tư lành mạnh, đúng như cam kết. Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đắk Nông cũng như các vùng khó khăn phát triển hạ tầng, đặc biệt giao thông để địa phương phát triển. Bên cạnh đó, sẽ tạo thêm nhiều cơ chế, chính sách để đảm bảo phát triển cho các nhà đầu tư…”, Thủ tướng nói.

Cũng tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Đắk Nông đã trao quyết định đầu tư cho 4 nhà đầu tư với số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Tại đây, UBND tỉnh Đắk Nông cũng trao chứng nhận đầu tư cho hàng chục dự án với 6 nhà đầu tư với tổng số vốn gần 47.000 tỷ đồng…


Văn Thành
.
.
.