Thông xe cầu vượt biển dài nhất ĐNA, khởi công nhà máy ô tô mang thương hiệu Việt

Thứ Bảy, 02/09/2017, 15:21
Sáng ngày 2-9 tại Hải Phòng, Bộ GTVT, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Và khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình; Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và Hải Phòng dự lễ.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 5,4 km, khổ thông thuyền 2 khoang rộng 100m, cao 12m, đảm bảo tàu có trọng tải lớn đi qua;  tốc độ thiết kế 80km/h, hệ thống đường dẫn dài hơn 10 km với qui mô 4 làn xe. 

Đây là điểm nhấn nằm trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, có tổng mức đầu tư trên 11 ngàn tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng của Việt Nam là 1800 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.

Cây cầu này được coi là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay. Đi vào hoạt động cầu sẽ nối liền trung tâm thành phố Hải Phòng với đảo Cát Hải chỉ với 30 phút xe chạy, và từ Thủ đô Hà Nội đi Cát Hải cũng chỉ có 90 phút theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và chấm dứt cảnh người dân phải chen chúc đợi phà Đình Vũ mất hàng giờ đồng hồ, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian ra đảo Cát Bà.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, các Bộ ngành liên quan, các đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu, những cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động Việt Nam và Nhật Bản đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng sớm hơn dự kiến, nhất là đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ cắt băng thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Thủ tướng cũng biểu dương Đảng bộ, nhân dân thành phố Hải Phòng, nhất là nhân dân huyện Cát Hải đã phối hợp và tạo điều kiện tốt trong quá trình thực hiện dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ, bàn giao cho dự án thi công.

Qua Ngài Đại sứ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản mà trực tiếp là cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản ( JICA ) tại Hà Nội đã hỗ trợ vốn, phối hợp chặt chẽ, liên tục, kịp thời để triển khai thực hiện dự án quan trọng này, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, củng cố vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT  cần phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tốt công tác vận hành, khai thác hiệu quả công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn về giao thông cũng như cho công trình...

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với thành phố Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các thủ tục để triển khai các hạng mục đầu tư còn lại, phấn đấu hoàn thành thông xe toàn tuyến, kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và các công trình giao thông khác mức cũng như một số hạng mục mà chủ trương của Chính phủ đã quyết định trong thời gian sớm nhất…

Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio chúc mừng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng công trình vào đúng ngày kỷ niệm lịch sử trọng đại của đất nước Việt Nam 2-9. Ngài đại sứ cũng bày tỏ sự tin tưởng công trình này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng cũng như cho cả khu vực miền Bắc...

Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio tại lễ cắt băng thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, cùng ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thuộc xã Đồng Bài, huyện Cát Hải thành phố Hải Phòng, trên diện tích 335 ha. 

Đây là tổ hợp sản xuất ô tô sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, ưu tiên xử dụng năng lượng xanh trong qui trình sản xuất tại nhà máy.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ.

Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy - nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…

Với chủ trương đón đầu công nghệ và thân thiện với môi trường, VINFAST sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast thuộcTập đoàn Vingroup.

Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, sản xuất ra các loại ô tô chất lượng cao, tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, mang thương hiệu Việt, với giá Việt, với công xuất thiết kế 500.000 chiếc/ năm vào năm 2025. 

Sản phẩm của Vinfast là ô tô sử dụng động đốt trong và động cơ điện, cùng các loại xe máy thân thiện với môi trường. Dự kiến sau 12 tháng nữa Vinfast sẽ cho ra thị trường xe điện và sau 24 tháng sẽ cho ra sản phẩm ô tô.

Văn Thịnh
.
.
.