Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Thứ Tư, 30/01/2019, 16:47
Sáng 30-1, thành phố Hải Phòng phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức trọng thể lễ khánh thành Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại xã An Đồng (huyện An Dương). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến. 


Cùng dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hải Phòng qua các thời kỳ; lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố bạn.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh một trong những vị cách mạng tiền bối, tiêu biểu, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã tích cực góp phần thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, là người sáng lập Công hội Đỏ (nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), nhà lãnh đạo xuất sắc của giai cấp công nhân, Chủ tịch đầu tiên của tổ chức Công đoàn Việt Nam và là Bí thư đầu tiên của Đảng bộ TP. Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được xây dựng tại xã An Đồng (huyện An Dương) từ năm 2008- nơi tìm thấy hài cốt của đồng chí sau khi bị thực dân Pháp sát hại sau 75 năm. Nay, khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tiếp tục được mở rộng trên quy mô xây dựng hơn ba ha với tổng vốn đầu tư khoảng 110 tỷ đồng hoàn toàn bằng nguồn đóng góp xã hội hóa.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về tinh thần học tập, rèn luyện không mệt mỏi, trọn đời hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tấm gương bất tử của người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Đức Cảnh mãi trường tồn cùng dân tộc… 

Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hải Phòng cùng với Tổng LĐLĐ Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và công nhân lao động cả nước đóng góp kinh phí xây dựng công trình quy mô và tầm vóc để tưởng nhớ, tri ân người cộng sản trung kiên, Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố.

Trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Thủ tướng cũng lưu ý TP. Hải Phòng tiếp tục làm tốt công tác quản lý, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị ý nghĩa của công trình để trở thành địa chỉ đỏ của TP Hải Phòng nói riêng, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung trong việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng sâu sắc về tấm gương sáng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; đồng thời trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, là một trong điểm du lịch tâm linh, có sức thu hút đối với công nhân, lao động cả nước; thành phố cần quan tâm, tổ chức sưu tầm các tư liệu, hiện vật về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, góp phần làm sinh động thêm cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí.

Thủ tướng mong rằng, tự hào về tấm gương trung kiên, bất khuất, cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và đội ngũ công nhân lao động TP. Hải Phòng nói riêng cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân cần có tư duy mới, cách làm mới thực sự hiệu quả, thiết thực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Văn Thịnh - NQ
.
.
.