Hải Phòng: Tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm hai đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân

Thứ Sáu, 16/11/2007, 09:38
Sáng 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Tiệp Hải Phòng, Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và nhà cách mạng tiền bối Hồ Ngọc Lân; tiễn đưa hài cốt hai đồng chí về an táng tại quê nhà.

Dự lễ dâng hương tưởng niệm có đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐTB - XH, Tổng LĐLĐVN, Bộ Quốc Phòng; lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh; đại diện gia đình, họ tộc hai chiến sỹ Cộng sản Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân cùng hàng chục ngàn đồng chí, đồng bào thành phố Cảng...

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã đọc diễn văn tưởng niệm nêu bật những công lao, đóng góp to lớn của Nguyễn Đức Cảnh - người chiến sỹ Cộng sản lỗi lạc, một trong những người sáng lập Đảng ta.

Với vai trò Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, là người lãnh đạo cao nhất của Công hội đỏ (nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam) và là Bí thư đầu tiên của Đảng bộ Hải Phòng - Kiến An - Quảng Yên - Hòn Gai, Nguyễn Đức Cảnh đã trọn đời hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì hạnh phúc nhân dân.

Tên tuổi và sự nghiệp của Nguyễn Đức Cảnh mãi mãi in đậm trong lịch sử Đảng ta, dân tộc ta và sống mãi trong tâm trí nhân dân cả nước nói chung và của đồng bào, đồng chí Hải Phòng nói riêng.

Là người đồng chí, người bạn thân thiết của Nguyễn Đức Cảnh, nhà cách mạng tiền bối Hồ Ngọc Lân, từ rất sớm đã tham gia Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Đồng chí là một trong những người thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên của hai tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh.

Bị thực dân Pháp bắt tháng 11/1929 và sát hại cùng Nguyễn Đức Cảnh ngày 31/7/1932 tại Hải Phòng, đồng chí Hồ Ngọc Lân là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và đạo đức trong sáng của người Cộng sản.

Ngày 21/9/2007, hài cốt của hai đồng chí đã được Tổng LĐLĐVN, Tỉnh ủy Thái Bình, LĐLĐ tỉnh Thái Bình phối hợp với Thành ủy Hải Phòng, LĐLĐ thành phố Hải Phòng tìm thấy tại mặt bằng khuôn viên Công ty cổ phần Giầy vải Thống Nhất (xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng).

Trong không khí trang nghiêm xúc động của buổi lễ, thay mặt Ban Chấp hành TW Đảng, đồng chí Hồ Đức Việt đã phát biểu và một lần nữa khẳng định: Toàn Đảng, toàn dân ta mãi mãi ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân - những con người ưu tú của dân tộc, những cán bộ kiên trung của Đảng.

Với những đóng góp của mình, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh xứng đáng được tôn vinh là một trong những lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta.

Đồng chí Hồ Đức Việt nhấn mạnh, tấm gương hy sinh anh dũng, những phẩm chất cách mạng truyền nối của các đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân tiếp tục là niềm khích lệ lớn cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị do Đảng ta khởi xướng...

Cùng ngày, đoàn đại biểu Đảng bộ Hải Phòng do đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã hộ tống, tiễn đưa hài cốt đồng chí Nguyễn Đức Cảnh về an táng tại quê nhà thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Hoàng Văn Kể, Ủy viên BCH Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng dẫn đầu đoàn đại biểu hộ tống, tiễn đưa hài cốt đồng chí Hồ Ngọc Lân về an táng tại tỉnh Bắc Ninh

Duyên Hải
.
.