Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:34
Ngày 14-2 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Phùng Quốc Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương; Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 do EVN làm Chủ đầu tư, Tổng công ty Phát điện 3/ Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22-2-2014. 

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 600 MW (2x300 MW), là một trong 2 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án là 26.500 tỷ đồng (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, 15% là vốn đối ứng của EVN.Tổng thầu thực hiện dự án là tập đoàn Marubeni Corporation (MC) – Nhật Bản.

Sau hơn 4 năm thi công, lắp đặt các thiết bị, cả 2 tổ máy của nhà máy đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 4-2018. Dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ tốt các quy định về môi trường… Khi đi vào hoạt động, nhà máy góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng Bằng sông Hồng, qua đó nâng cao mức độ an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.... Dự kiến nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh/ năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng, đồng chí Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành cắt băng khánh thành nhà máy.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 sử dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tro xỉ nhà máy thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các thành quả kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của ngành điện. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng khoảng 11%/năm, Chính phủ đã ưu tiên nhiều nguồn vốn cho phát triển ngành điện.

Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tập trung xây dựng nhiều nhà máy điện và hoàn thành 40 nhà máy điện thời gian qua với công suất với 21.000MW, đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương và nền kinh tế. Việc Dự án Nhiệt điện Thái Bình 1 đi vào vận hành sẽ đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Nhấn mạnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 là nhà máy có công nghệ hiện đại, đóng góp một phần điện năng không nhỏ cho nền kinh tế, Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi được biết nhà máy là một trong nhà máy hiện đại hàng đầu Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan của Nhật Bản trong phối hợp triển khai dự án này và mong muốn tiếp tục hợp tác hiệu quả trong các dự án khác.

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để hoàn thành Trung tâm Nhiệt điện Thái Bình. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường, tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân địa phương về an toàn môi trường.

N.Thiêm
.
.
.