Thủ tướng: Đề phòng dịch, không để dịch bùng lên

Thứ Sáu, 20/03/2020, 15:43

Chiều nay, 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho rằng hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao khi mà số lượng người từ nước ngoài vào Việt Nam đông; đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm vào Việt Nam để xử lý cương quyết hơn, mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng phát biểu mở đầu cuộc họp.

Thủ tướng cho rằng, vừa qua việc cách ly y tế được triển khai tích cực, trách nhiệm, rất vất vả, nhất là lực lượng Quân đội, Công an. “Hình ảnh mà chúng ta thấy được là Quân đội đã rời doanh trại, rời chỗ ngủ để nhường cho đồng bào ta từ nước ngoài về và một số người nước ngoài, rất cảm động”, Thủ tướng nói, khẳng định các lực lượng khác cũng rất vất vả như cán bộ, nhân viên y tế, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia…

Thủ tướng nhấn mạnh, đề phòng dịch, không để dịch bùng lên là nhiệm vụ rất quan trọng, với tinh thần nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực nhất. Đồng thời đề nghị các đại biểu thảo luận các biện pháp mạnh hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tính đến 12h ngày 20-3 thế giới ghi nhận 245.626 trường hợp mắc COVID-19 tại 181 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 7 quốc gia có trên 10.000 ca mắc, 9 quốc gia có từ trên 1.000 đến dưới 10.000 ca mắc; 165 quốc gia/vùng lãnh thổ có dưới 1.000 ca mắc.

Tại châu Âu, ghi nhận 58 quốc gia, vùng lãnh thổ có báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 với tổng cộng 87.108 trường hợp mắc và 4.084 trường họp tử vong (tính đến hết ngày 19-3). Italy tiếp tục là quốc gia có số mắc và tử vong cao nhất tại châu Âu, chiếm 41% số mắc và 73% số tử vong; Tây Ban Nha: 16% số mắc và 15% số tử vong; Pháp: 10% số mắc và 6% số tử vong.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tại Việt Nam, ghi nhận 86 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, đã có trường hợp mắc bệnh là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai (trường hợp người có tiếp xúc gần với một trường hợp đi nghỉ ở TP Hồ Chí Minh, Côn Đảo sau đó trở về Hà Nội, xét nghiệm dương tính với COVID-19). Qua điều tra dịch tễ, bước đầu có thể khẳng định trường hợp này không phải lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 38.081 người, trong đó có 7.316 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 2.241 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 28.524 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hiện có 17 trường hợp khỏi bệnh (thêm một trường hợp tại Ninh Bình), còn 69 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó, có 2 bệnh nhân tình trạng nặng đang được điều trị tích cực và 7 bệnh nhân có tiến triển nặng lên, các trường hợp còn lại sức khỏe ổn định. Trong số hai bệnh nhân đang điều trị tích cực có bệnh nhân là bác ruột của bệnh nhân số 17 tiên lượng cũng rất nặng...

Quỳnh Vinh
.
.
.