Thủ tướng: Bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa trong phòng, chống dịch

Thứ Hai, 16/03/2020, 15:31
Chiều nay, 16-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.


Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, những ngày vừa qua, hai từ “quyết liệt” đã được nhiều nước trên thế giới đi nhắc lại nhiều lần. Đã có những giải pháp rất mạnh mẽ, nhiều nước đóng cửa biên giới, nơi vui chơi giải trí, nhà hàng, quán bar...; ngừng việc nhập cảnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng đề nghị Thường trực Chính phủ bàn thảo những biện pháp mạnh mẽ để làm sao hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến tính mạng của người lây nhiễm. “Cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa trong ngăn ngừa dịch bệnh vào Việt Nam”, Thủ tướng nêu rõ. 

Theo Thủ tướng, bình tĩnh để chọn giải pháp sống tốt, đoàn kết từ trên xuống dưới, một lòng chia sẻ; các cấp ngành cùng vào cuộc, quyết tâm xử lý những tình huống đặt ra.

Thủ tướng cho rằng đây là thời điểm “vàng” để chống dịch COVID-19, phải có biện pháp mạnh, cố gắng ngăn chặn cho được sự lên đỉnh của dịch, làm sao hạn chế người lây nhiễm và tử vong. Tất cả cấp, ngành phải “xắn tay áo” thực hiện việc này. Cấp, ngành nào không thực hiện phải xử lý nghiêm.

Toàn cảnh cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tính đến 12h ngày hôm nay (16-3), thế giới ghi nhận 169.610 trường hợp mắc COVID-19 tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6.518 trường hợp tử vong. 

Tiếp tục ghi nhận sự chững lại về gia tăng số trường hợp mắc mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi đó gia tăng mạnh tại các nước châu Âu và Mỹ, đặc biệt tại Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh...

Ở Việt Nam ghi nhận 57 trường hợp mắc, trong đó có 16 bệnh nhân đã chữa khỏi và xuất viện. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong số 41 bệnh nhân đang điều trị thì có 24 bệnh nhân người Việt Nam và 17 bệnh nhân người nước ngoài. Tình hình sức khoẻ của bệnh nhân ở các bệnh viện cơ bản ổn định. Có 2 trường hợp nặng là một bệnh nhân người Anh và một bệnh nhân người Việt Nam. Ngay sau khi nhận thấy bệnh nhân này có diễn biến nặng, Ban Chỉ đạo đã tổ chức hội chẩn nhanh, tiến hành dùng phác đồ điều trị tối ưu nhất cho các bệnh nhân này...

Quỳnh Vinh
.
.
.