Thủ tướng yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết

Thứ Tư, 28/12/2016, 15:09
“Anh em ta phải tình nghĩa, nhẹ nhàng, giải toả mối băn khoăn này đi. Để các tỉnh phải đi lên đi xuống, đi vào đi ra thấp thỏm chờ đợi, khổ cực lắm, lần này mình phải gương mẫu làm gương” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, yêu cầu các địa phương không ra Hà Nội chúc Tết.


Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay, 28-12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành, cơ quan, địa phương; kết quả kiểm tra của Tổ công tác.

Theo đó, từ 1-1-2016 đến 25-12-2016 có tổng số 10.205 nhiệm vụ được giao cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 6.367 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn 5.265, quá hạn 1.102); chưa hoàn thành 3.838 (trong hạn 3.656, quá hạn 182). Như vậy, số nhiệm vụ quá hạn trong năm 2016 chỉ chiếm 2,82%, giảm 22,18% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tích cực phát huy vai trò của các tổ công tác, bởi phải kiểm tra thì mới ra vấn đề. Đối với số nhiệm vụ quá hạn là 182 (chiếm 2,82%), Thủ tướng cho rằng đây là tiến bộ đáng mừng, bước đầu thể hiện việc nghiêm việc thực hiện kỷ cương phép nước, chứ không phải “nước đổ lá khoai” hay “trên nói dưới không nghe, không thực hiện”.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dự thảo đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, đồng thời lưu ý các bộ ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý, điều hành, kiểm soát việc thực thi quyền lực bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ tiêu cực trong cơ chế “xin – cho”, “duyệt - cấp”; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “sân sau”, trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài  chính, ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý và sử dụng biên chế; tăng cường hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền…

Toàn cảnh hội nghị

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết, Thủ tướng nhấn mạnh: “Cán bộ phải tiên phong, gương mẫu, hăng hái. Khi thấy cán bộ suy thoái phải thay đổi ngay. Đồng thời phải có cơ chế giám sát. Việc chống suy thoái phải gắn với phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước”.

“Tết này các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng nữa. Không chỉ miền Nam không ra miền Bắc đâu, mà cả miền Bắc này cũng không ra Hà Nội nữa” – Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cho rằng, kinh nghiệm ở các địa phương cứ Tết nhất là lo ngay ngáy chuyện quà biếu. “Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực. Anh em ta phải tình nghĩa, nhẹ nhàng, giải toả mối băn khoăn này đi. Để các tỉnh phải đi lên đi xuống, đi vào đi ra thấp thỏm chờ đợi, khổ cực anh em lắm, lần này mình phải gương mẫu làm gương”.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng xuống địa phương rất đơn giản, đoàn xe đơn giản hơn, đón tiếp đơn giản hơn. “Không cần đoàn xe đón ở biên giới hai tỉnh. Tình cảm anh em gắn bó nhưng sinh hoạt, cuộc sống phải giản dị hơn. Nếu có gì cực đoan các đồng chí cứ góp ý cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” – Thủ tướng nói.

Quỳnh Vinh
.
.
.