Thủ tướng: Chống dịch COVID-19 là cuộc chiến trường kỳ

Thứ Sáu, 21/08/2020, 18:33
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, chống dịch COVID-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có vaccine thì chúng ta phải chung sống với dịch bệnh. Tinh thần cảnh giác phải được báo động trong toàn bộ ngành y tế, nhất là các bệnh viện.


Dịch bệnh đang được kiểm soát chủ động

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ làm việc với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dịch vẫn còn phức tạp nhưng đang trong tầm kiểm soát, thậm chí kiểm soát rất chủ động, kể cả ở những địa bàn phức tạp nhất như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các TP lớn.

“Đây là sự cố gắng rất lớn của tất cả chúng ta. Tôi biểu dương và đánh giá cao cấp ủy chính quyền và nhân dân các địa phương, nhất là các địa phương có diễn biến phức tạp trong thời gian qua, đánh giá cao Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, quân đội, công an, đoàn thể, các bộ ngành đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế”, Thủ tướng biểu dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, lần chống dịch COVID-19 này đã rút ra được nhiều bài học tốt trong quá trình chỉ đạo, trong đó có tinh thần "thần tốc, thần tốc thần tốc hơn nữa" trong chỉ đạo; Xét nghiệm nhanh, rộng; Triển khai ứng dụng Bluezone, truyền thông, thông tin kịp thời; Người dân ủng hộ, hệ thống chính trị vào cuộc rất quyết liệt. 

“Ở TP Hải Dương, ngay khi có chỉ đạo thì những khu phố đã vắng và người dân chấp hành rất nghiêm. Chưa kể Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh , Quảng Ngãi, từ Lạng Sơn đến vùng xa xôi, các đồng chí chỉ đạo rất nghiêm túc. Nhờ thế, cho nên đã thành công bước đầu, trong đó có việc Trung ương và tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhưng linh hoạt, đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt, thực hiện mục tiêu kép”, Thủ tướng đánh giá.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp các ngành không được chủ quan, coi thường trong quá trình chỉ đạo mà phải tập trung làm hết sức mình, không để ổ dịch lây lan rộng trong cộng đồng. 

Thủ tướng cũng lưu ý: “Chúng ta xác định chống dịch COVID-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có vaccine thì chúng ta phải chung sống với dịch bệnh, phải có phương thức cách làm văn hóa, ứng xử trong hoàn cảnh này. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm, tăng trưởng âm, chúng ta là nước mới thoát nghèo, đang chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc, chúng ta phải thực hiện mục tiêu kép: Phong tỏa chặn đứng nguồn lây và vẫn phải duy trì hoạt động kinh tế - xã hội ở mức cần thiết”. Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế cần nghiên cứu nhận diện chẩn đoán sớm việc mắc COVID-19 ở những bệnh nhân có biểu hiện: ho, sốt, khó thở… Những thay đổi trong cơ thể con người ở mọi vùng phải đều được nhắc nhở, kiểm tra. Cùng với đó, chuẩn bị hệ thống y tế toàn quốc và nhất là những TP lớn, địa phương rộng để đối phó tình huống gia tăng bệnh nhân nặng. Phải lập quy trình y tế ở bệnh viện và ý thức dự phòng đối với bệnh nhân nội trú.

Tinh thần cảnh giác phải được báo động trong toàn bộ ngành y tế

Cần tăng cường năng lực cho hệ thống y tế toàn quốc, đặc biệt là năng lực ứng phó với COVID-19, tăng cường điều trị trực tuyến và đẩy mạnh triển khai khám bệnh từ xa. “Điều đặc biệt là không được để xảy ra ổ dịch, nhất là tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Cơ sở y tế phải làm nhanh hơn, sớm hơn, cương quyết hơn”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng chỉ đạo, cần có văn hóa ứng xử trong bối cảnh có dịch. Đặc biệt, văn hóa đeo khẩu trang trong trường học, bệnh viện, trên phương tiện công cộng, ở nơi đông người nói chung. Thủ tướng dẫn chứng, thế giới đã rút ra kinh nghiệm, nếu 2 người cùng đeo khẩu trang khả năng lây nhiễm thấp.

Hệ thống khai báo y tế cần phải thuận lợi, tránh người dân đến đâu cũng phải khai báo y tế; Văn hóa ứng xử trong dịch cần được phổ cập hơn nữa, rửa tay thường xuyên, giãn cách xã hội phù hợp; Kiểm soát chặt chẽ người nhập cư trái phép trong nội địa và biên giới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tinh thần cảnh giác phải được báo động trong toàn bộ ngành y tế, nhất là các bệnh viện.

“Phải kiên quyết hơn nữa, kịp thời hơn nữa, không để tình trạng lan rộng như ổ dịch vừa qua do chúng ta chưa đề cao cảnh giác. Tinh thần cảnh giác phải được báo động trong toàn bộ ngành y tế, nhất là các bệnh viện”, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh. Thủ tướng cũng chỉ đạo: “Phải chống dịch với tinh thần thực hiện mục tiêu kép, nếu không sẽ rất “tiêu điều”, nền kinh tế rơi vào trạng thái tăng trưởng âm như rất nhiều quốc gia khác. Thế nên có câu chuyện đón nhà đầu tư, chuyên gia phải cách ly phù hợp. Chứ chúng ta không phải đóng cửa đâu. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế có phương án trình Chính phủ về việc tiếp tục đón bà con về nước phù hợp với hoàn cảnh hiện nay”.

Đối với những ý kiến xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo nên thảo luận với các địa phương sớm trình phương án để Bộ quyết định và bàn với các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng nơi có F1, F2 để sớm tổ chức kỳ thi cho các em trên tinh thần an toàn, chuẩn bị năm học mới phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện có dịch bệnh.

Ngọc Yến
.
.
.