Thủ tướng Campuchia:

Phát ngôn của Thủ tướng Singapore là xúc phạm sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam

Thứ Bảy, 08/06/2019, 08:17
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La 2019 và trên trang mạng cá nhân ngày 31-5 đã có phát ngôn, bài viết gây bất bình với nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia. 

Trước thông tin này, chính giới và dư luận Campuchia đã lên tiếng bày tỏ sự không đồng tình. Thủ tướng Campuchia cho biết ông “rất tiếc” khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có phát ngôn sai lầm về quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. 

“Tuyên bố của ông (Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long) là một sự xúc phạm đến sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam – những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 6-6 chính thức lên tiếng về phát ngôn của Thủ tướng Singapore. 

Theo Thủ tướng Campuchia, bình luận của ông Lý Hiển Long đã phản ánh rõ ràng vị trí của Singapore vào thời điểm khi mà người dân Campuchia đang đối mặt với những kẻ diệt chủng tàn ác. 

Khép lại thông điệp, Thủ tướng Hun Sen đặt câu hỏi: “Vậy cuối cùng, tôi muốn hỏi ngài Thủ tướng Lý Hiển Long liệu ông có coi phiên tòa xét xử các lãnh đạo Khmer Đỏ là hợp pháp hay không?”. 

Ảnh chụp màn hình phản ứng trên Facebook của Thủ tướng Campuchia Hun Sen đối với phát ngôn gây bất bình của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Trong nhiều phát biểu về sự giúp đỡ hiệu quả về quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam những năm qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh sự giúp đỡ đó là nhân tố quan trọng để Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Đó cũng chính là hành động giải phóng người dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.

“Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam. Nhân dân Campuchia có niềm tin, chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”, Thủ tướng Hun Sen khẳng định như vậy khi dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 tại Đồng Nai, tháng 1-2012. 

Dư luận của Campuchia cũng chỉ trích phát biểu của ông Lý Hiển Long. “Tuyên bố của ông Lý Hiển Long cho rằng đây là cuộc chiến tranh xâm lược của Việt Nam là một phát ngôn sai lầm. Điều này khiến chúng tôi, thế hệ trẻ Campuchia cảm thấy bị xúc phạm”, bình luận của một người trẻ Campuchia trên Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long viết. 

Các ý kiến khác đa phần cũng cho rằng việc ông Lý khơi lại lịch sử đau thương với một phát ngôn không phản ánh đúng thực tế lịch sử là không phù hợp. Điều này không những khiến người dân hai nước Việt Nam – Campuchia tức giận, mà có thể gây hiềm khích giữa các nước trong khối. 

Chiều 6-6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan liên quan đã giao thiệp chính thức và không chính thức với đối tác Singapore. Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. 

“Tôi tin rằng phía Singapore hiểu rõ thông điệp của chúng ta”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết. 

Hôm 4-6, trong phát ngôn chính thức khác, bà Hằng nhấn mạnh: “Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi”. 

Tiến Dũng
.
.
.