Campuchia phản ứng gay gắt với phát biểu của Thủ tướng Singapore

Thứ Tư, 05/06/2019, 09:52
Các quan chức cấp cao Campuchia bày tỏ sự không đồng tình với phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La 2019 và trên trang mạng cá nhân ngày 31-5 đã có phát ngôn, bài viết với nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia. Trước các bình luận đó, các quan chức cấp cao Campuchia đều lên tiếng bày tỏ sự không đồng tình.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh phát biểu tại một sự kiện cách đây không lâu. Ảnh: ITN

“Ông ấy (Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long – PV) đã không nói sự thật và phát ngôn của ông ấy không phản ánh đúng lịch sử. Thật là sai lầm khi ông ấy nói quân đội Việt Nam xâm lược Campuchia”, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói trên tờ Khmer Times tối 3-6 tại thủ đô Phnom Penh sau khi dự Đối thoại Shangri-La.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cũng đề nghị Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sớm cải chính tuyên bố của mình. “Điều đó là không đúng sự thật”, ông Tea Banh nói thêm về phát ngôn của Thủ tướng Singapore.

Cùng quan điểm rằng sự thật lịch sử phải được tôn trọng, đại biểu Quốc hội Campuchia, ông Hun Many cho biết ông rất “bất ngờ” trước phát ngôn của Thủ tướng Singapore.

Nghị sĩ Hun Many nhấn mạnh, các tội ác chống lại loài người, đặc biệt là tội diệt chủng do chế độ diệt chủng Pol Pot-Khmer Đỏ gây ra không thể bị lãng quên hoặc xem nhẹ. Gần 3 triệu người vô tội đã chết dưới bàn tay Khmer Đỏ trong 3 năm, 8 tháng, 20 ngày do thế giới khi đó nhắm mắt làm ngơ với Campuchia.

“Trong khi các bên chơi trò chính trị, người dân Campuchia lại đang cầu cứu giúp đỡ. Chúng tôi muốn được cứu thoát khỏi họa diệt chủng Khmer Đỏ, không quan trọng sự giúp đỡ đó đến từ ai và từ đâu”, ông Hun Many nói.

“Sự giải cứu đó đã đến từ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với sự trợ giúp của đất nước Việt Nam láng giềng của chúng tôi”, ông Hun Many nhấn mạnh thêm.

Trong nhiều phát biểu về sự giúp đỡ hiệu quả về quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh sự giúp đỡ đó là nhân tố quan trọng để Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Đó cũng chính là hành động giải phóng người dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.

“Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam. 

Nhân dân Campuchia có niềm tin, chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”, Thủ tướng Hun Sen đã khẳng định như vậy khi dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 tại Đồng Nai, tháng 1-2012.

Thiện Minh
.
.
.