Thủ tướng Ấn Độ sắp sang thăm Việt Nam

Thứ Hai, 29/08/2016, 21:08
Chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Việt Nam vào ngày 3-9 tới sẽ thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa 2 quốc gia, Times of India đưa tin ngày 29-8.


New Delhi sẽ hỗ trợ bổ sung cho QĐND Việt Nam, bao gồm tài chính, đào tạo và hỗ trợ lĩnh vực khoa học không gian, hãng tin Ấn Độ nêu rõ.

Nổi bật trong chuyến thăm đặc biệt quan trọng của Thủ tướng Ấn Độ sẽ là lễ ký hợp đồng cung cấp 4 tàu tuần tra biển trị giá 100 triệu USD cho Hải quân nhân dân Việt Nam theo hợp đã được mở rộng trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 10-2014.

Việt Nam-hiện là quốc gia điều phối cho Ấn Độ ở ASEAN có quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ trong khu vực.

Hiện tại, bên cạnh Việt Nam, Singapore là một trong hai đối tác chiến lược hàng đầu của Ấn Độ ở ASEAN. Trong khi hợp tác quân sự ngày càng tăng, Việt Nam và Ấn Độ cũng tăng cường an ninh hàng hải.

Một kết quả quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ là hiệp ước hợp tác về an ninh mạng.

Ấn Độ luôn lên tiếng ủng hộ lập trường chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các chuyên gia về quan hệ Việt Nam-Ấn Độ chỉ rõ quan hệ song phương không chỉ đem lại lợi ích cho 2 quốc gia mà còn cả khu vực Đông Nam Á.

New Delhi luôn khẳng định quan điểm ủng hộ các nguyên tắc an ninh hàng hải toàn cầu căn cứ vào Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và chống lại mọi hành động đơn phương, sau khi Tòa trọng tài phụ lục VII UNCLOS ở Hague (Hà Lan) bác bỏ tuyên bố lịch sử (vô lý) của Bắc Kinh trên Biển Đông vào ngày 12-7 liên quan đến một vụ kiện của Philippines
Trúc Phạm
.
.
.