Ấn Độ phát run vì tàu ngầm lộ bí mật

Thứ Năm, 25/08/2016, 10:59
Pháp tuyên bố sẽ điều tra về việc hàng chục nghìn trang tài liệu mật về loại tàu ngầm tấn công Scorpene chế tạo cho Ấn Độ bị rò rỉ.

Cụ thể theo một tờ báo Austrailia, có khoảng 22.400 trang tài liệu mật của Công ty đóng tàu quân sự DCNS liên quan đến dự án chế tạo 6 tàu ngầm tấn công diesel-điện Scorpene (bọ cạp) cho Hải quân Ấn Độ.

Tài liệu chứa toàn bộ khả năng tác chiến của phiên bản Scorpene được DCNS (Pháp) thiết kế cho Ấn Độ. Trong đó bao gồm thông tin chi tiết về hệ thống cảm biến dưới nước và trên mặt nước, hệ thống quản lý chiến đấu và thông tin liên lạc, hệ thống phóng ngư lôi...

Ngoài ra, tài liệu còn tiết lộ mức độ tiếng ồn của Scorpene ở những dải tốc độ và độ sâu lặn khác nhau, cùng tầm hoạt động và dự trữ hành trình. Bộ tài liệu này còn chỉ ra những vị trí nào trên tàu có thể cho phép thủy thủ đoàn nói chuyện mà không gây tiếng ồn ra ngoài, cũng như dữ liệu về từ trường, điện từ và hồng ngoại do tàu phát ra.

Những tài liệu này cho biết các đặc điểm kĩ thuật, các bí mật công nghệ cũng như cách hoạt động tối ưu của loại tàu ngầm do Pháp chế tạo. Đồng thời, với các tài liệu trên, các đối thủ của Ấn Độ có thể gần như vô hiệu hóa sự hoạt động của những chiếc Scorpene trên các vùng biển nông.

DCNS cho biết, công ty ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề, và hãng đang "nhờ vả" lực lượng an ninh Pháp vào cuộc điều tra. "Vấn đề nghiêm trong này sẽ được điều tra bởi giới chức an ninh quốc phòng Pháp", công ty DCNS cho biết trong một thông báo.

Không chỉ có Ấn Độ, hiện có nhiều dư luận tại Úc cảm thấy lo ngại với việc rò rỉ thông tin trên. Nguyên nhân là Úc đã ký với DCNS hợp đồng giá trị 31 tỷ USD nhằm đóng 12 tàu ngầm tấn công cho hải quân nước này.

Những tàu ngầm mà DCNS dự kiến đóng cho hải quân Úc được xây dựng dựa trên nguyên mẫu của loại tàu ngầm tấn công hạt nhân Barracuda tuy nhiên ứng dụng rất nhiều công nghệ vốn có trên lớp Scorpene.

Hậu Nghệ
.
.
.