Bộ Công an: Tổ chức trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và phần thưởng cao quý

Thứ Ba, 04/06/2019, 17:31
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Chiều 4-6, tại Hà Nội, Bộ Công an trang trọng tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về tặng thưởng Huân chương Quân công; phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho các đồng chí có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, sau chiến dịch tấn công, xoá sổ 2 căn cứ địa ma tuý ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Đại tướng Tô Lâm cùng các đại biểu dự buổi Lễ.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ.

Dự buổi Lễ còn có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an: Thượng tướng Lê Quý Vương, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; cùng các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Tại buổi Lễ, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Tô Lâm đã trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; và trao tặng Huân chương Quân công hạng Ba cho Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Đại tướng Tô Lâm trao Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Thứ trưởng Lê Quý Vương.

Chúc mừng các đồng chí được trao tặng Huân chương, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và thực hiện chính sách cán bộ, chăm lo xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, các quyết định tặng thưởng hôm nay đã khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của lực lượng CAND; đồng thời là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to lớn của lực lượng CAND và cá nhân các đồng chí chí trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH. 

Đại tướng Tô Lâm trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng Đại tá Trần Anh Tuấn.

Đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, các Huân chương, danh hiệu cao quý đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của các đồng chí được tặng thưởng, mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung của toàn lực lượng CAND.

Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, các đồng chí được tặng thưởng lần này đều là những cán bộ được đào tạo cơ bản; trưởng thành từ thực tiễn công tác; có phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên quyết bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phong cách làm việc sâu sát, tận tuy.

Trên cương vị của mình, dù bất cứ hoàn cảnh nào, các đồng chí cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu của người lãnh đạo, chỉ huy; vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao; có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng nhận những danh hiệu, phần thưởng cao quý của Nhà nước.

Đại tướng Tô Lâm trao Huân chương Quân công hạng Ba tặng Trung tá Mai Hoàng.

Đồng chí Đại tướng Tô Lâm nêu rõ, sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH có nhiều thời cơ thuận lợi, song cũng còn những thách thức, khó khăn. Trong đó, phải tiếp tục xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, gần dân, sâu sát, cơ sở, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; đảm bảo vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng với CAND; giữ vững an ninh, trật tự trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi Lễ.
Đại tướng Tô Lâm cũng đề nghị các đồng chí được tặng thưởng cũng như toàn bộ lực lượng tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng; vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp; tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang và những kết quả, thành tựu của lực lượng CAND; ra sức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 6 điều Bác Hồ dạy CAND; phối hợp, hiệp đồng cùng Quân đội nhân dân, các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, gắn bó máu thịt với Nhân dân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH trong mọi tình huống.

Nhiều năm qua, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La luôn là địa bàn ma tuý lớn nhất, phức tạp nhất trong cả nước. Với quyết tâm phá tan căn cứ địa ma tuý này, trong 3 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an mà trực tiếp là đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La nói chung và đặc biệt là Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc và đồng chí Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an Huyện Mộc Châu nói riêng đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch đấu tranh.

Một mặt, lực lượng đã củng cố hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận giúp đỡ của chính quyền địa phương, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân.

Mặt khác, sau thời gian chuẩn bị lực lượng, với quyết tâm xoá bỏ boong ke "bất khả xâm phạn" về ma tuý đã tồn tại trong thời gian dài, lãnh đạo Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo, giao cho Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, công an tỉnh Hoà Bình và các cục nghiệp vụ liên quan, chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình đấu tranh, mở chiến dịch "tấn công vũ trang" vào hai căn cứ lớn nhất của 2 tên trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, đúng 4h sáng 26-6-2018, sau khi hoàn tất di chuyển, đảm bảo an toàn cho nhân dân và đảm bảo các điều kiện phá án, lực lượng đấu tranh đã dùng xe bọc thép húc đổ tường rào, mở đường cho các mũi tấn công, sử dụng lá chắn chống đạn tiến vào trong.

Các đối tượng từ khu vực trú ẩn đã chống trả quyết liệt, chúng dùng lựu đạn, súng máy bắn xối xả về phía ta, kích nổ hàng loạt bình ga, bom xăng tạo thành bức tường lửa để ngăn không cho quân ta tiến sâu vào trong.

Trước tình hình đó, với vai trò Trưởng Ban Chuyên án, Đại tá Trần Anh Tuấn đã dũng cảm đi đầu, động viên các trinh sát từ các hướng tấn công chính xác vào các vị trí mũi nhọn. Sau 4 ngày liên tục tấn công, kêu gọi đầu hàng, vào lúc 12h30 ngày 30-6-2018, lực lượng đã phá tan 2 căn cứ địa ma tuý lớn nhất, bắt giữ và tiêu diệt 14 đối tượng, trong đó có 2 tên trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, thu giữ 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, hơn 7.000 viên đạn cùng nhiều tang vật khác.

Thành tích trên được nhân dân cả nước hoan nghênh, được dư luận quốc tế đánh giá cao. Chiến dịch xoá sổ các căn cứ địa ma tuý trên là một thành tích đặc biệt xuất sắc, có ý nghĩa to lớn, chặn đứng 2 mắt xích quan trọng, phức tạp trên tuyến vận chuyển ma tuý từ Tam giác Vàng qua biên giới các tỉnh phía Bắc, tác động mạnh mẽ đến các đường dây ma tuý trong nước và quốc tế, cơ bản chuyển hoá được địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhức nhối về ma tuý trong nhiều năm qua.

Để ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc đột xuất của trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước đã kí các quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân cho Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; và tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba cho Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Hiếu Minh - Trường Thắng
.
.
.