Thu hút đầu tư nước ngoài đóng góp lớn sự phát triển của nền kinh tế

Thứ Năm, 14/02/2019, 16:14
Ngày 14-2, tại Bình Dương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế về đầu tư nước ngoài (FDI) trong bối cảnh mới.

Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, khẳng định: Trong 30 năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế. Đầu tư nước ngoài là nguồn vốn bổ sung quan trọng trong tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, từng bước đưa sản phẩm của Việt Nam tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong thời đại mới cần có những định hướng mới, chính sách đầu tư mới để phù hợp với nhiều vấn đề, kinh tế, môi trường và xã hội. 

Trong hội nghị này, Việt Nam sẽ lắng nghe mọi ý kiến của các doanh nghiệp tổ chức nước ngoài để hiến kế hỗ trợ chính phủ hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của hơn 350 khách mời trong và ngoài nước cùng đại diện 400 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bình Dương. Hội nghị nhằm lấy các ý kiến của các doanh nghiệp FDI nhằm hoàn thiện dự thảo đề án “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030” và dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị; các vướng mắc, khó khăn của địa phương về thể chế, chính sách pháp luật và thực tiễn quản lý trong quá trình quản lý, thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. 

Để thu hút đầu tư nước ngoài, ông Kyle Kelhofer - Giám đốc quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Lào và Campuchia, góp ý: “Việt Nam thu hút đầu tư mạnh hơn nhiều nước đang phát triển nên cần phải có kế hoạch xử lý hợp lý. Tuy nhiên, giá trị gia tăng chưa cao, do tập trung vào ngành sản xuất nhiều mà chưa tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cần phải có những thay đổi phù hợp xu hướng toàn cầu. Việt Nam đang ở vị trí tuyệt vời để thu hút đầu tư các ngành sản xuất công nghệ mới, công nghệ 4.0, những hình thức đầu tư FDI mới. Việt Nam cần có chiến dịch thu hút FDI thế hệ mới, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Cần phải tập trung vào các ngành mang tính tổng thể, dài hạn. Cần có các giải pháp cụ thể tăng cường kết nối các doanh nghiệp FDI…”.

Trên cơ sở ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng các Bộ ngành sẽ hoàn thiện Đề án để trình Chính phủ và Bộ Chính trị phê duyệt.

Đức Mừng
.
.
.