Thu hồi hiệu quả tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thứ Bảy, 18/05/2019, 16:54
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, Đảng uỷ Công an Trung ương đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng nói chung, cũng như công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đã đạt được kết quả tích cực, được dư luận đồng tình, ủng hộ, tạo được niềm tin trong nhân dân về quyết tâm thực hiện phòng chống tham nhũng.

Chiều 18-5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (BCĐ) do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Phó Trưởng BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết qủa kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Đảng uỷ Công an Trung ương.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có: Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an; các thành viên Đoàn kiểm tra.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Việc kiểm tra này là công việc thường xuyên, hàng năm của BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng xuất phát từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua.

Thông qua công tác kiểm tra này sẽ giúp cho BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng đánh giá đúng thực trạng, tìm ra nguyên nhân tại sao Đảng, Chính phủ và các cơ quan tố tụng Trung ương đã có những quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo nhưng kết quả thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ tài sản được thu hồi tuy có chuyển biến, song tỷ lệ còn thấp.

 “Qua kiểm tra, chúng ta chỉ ra những cơ chế, chính sách nào còn thiếu, bất cập, khó thực hiện để kiến nghị BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo tháo gỡ hoặc kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Đây là những vấn đề chủ yếu mà Đoàn kiểm tra và Đảng uỷ Công an Trung ương tập trung rà soát, đánh giá qua công tác kiểm tra”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Đoàn kiểm tra trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Đảng uỷ Công an Trung ương nêu rõ, trong những năm qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả ngày càng cao, một số vụ án có số tiền thiệt hại lớn, nhưng với quyết tâm cao của lực lượng công an, số tiền, tài sản thu được đạt 100% như: vụ Cố ý Công ty In - Thương mại và Dịch vụ, Ngân hàng Agribank (94 tỷ đồng); vụ Công ty Than Tây Nam - Đá Mài (95 tỷ đồng); vụ Công ty Hadico thu hồi đạt 95% (50,4 tỷ đồng)...

Theo đó, một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đạt kết quả nổi bật về thu hồi tài sản như: Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố 32 vụ về tham nhũng, kinh tế, thu hồi được trên 5.500 tỷ đồng, 700.000 USD nhiều tài sản khác; áp dụng biện pháp kê biên tài sản gồm 50,5 tấn thép, 6 lô đất và 4 dự án tại Đà Nẵng; phong tỏa tài khoản số tiền là 250 tỷ đồng.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế thụ lý 167 vụ, áp dụng các biện pháp tịch thu, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản trị giá 14.821,4 tỷ đồng, 3,2 triệu USD, các tài sản trị giá 32.521,9 tỷ đồng cùng nhiều tài sản khác chưa xác định được giá trị.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu kết luận Hội nghị

Cơ quan An ninh điều tra thụ lý 43 vụ án tham nhũng, kinh tế, đã thu hồi được 725 tỷ đồng, kê biên 44 căn nhà và một số tài sản khác, trong đó có vụ thu hồi được lượng tiền, tài sản lớn về cho Nhà nước như: vụ Giang Kim Đạt cùng đồng bọn phạm tội Tham ô tài sản, Rửa tiền thu 6,46 tỷ đồng, phong tỏa tài khoản 348 triệu đồng, kê biên 41 bất động sản; vụ Nguyễn Minh Chuyển và đồng phạm phạm tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã thu hồi được 329,9 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, Đảng uỷ Công an Trung ương đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng nói chung, cũng như công thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đã đạt được kết quả tích cực, được dư luận đồng tình, ủng hộ, tạo được niềm tin trong nhân dân về quyết tâm thực hiện phòng chống tham nhũng.

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp thu ý kiến của các đại biểu

Việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng được chú trọng và đạt được kết quả tích cực, ngày càng tốt hơn. Cùng với việc thu thập tài liệu, chứng cứ, chứng minh tội phạm, CQĐT đã nhanh chóng xác định chứng cứ có liên quan đến tài sản bị chiếm đoạt của các đối tượng. Khi xác định có tham nhũng đã kê biên phong toả nên tài sản thu hồi ngày càng tăng; đồng thời cho biết, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế cũng gặp khó khăn vướng mắc như đối tượng lẩn trốn ra nước ngoài, tẩu tán tài sản trước khi bị phát hiện, bắt giữ...

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng uỷ Công an Trung ương thống nhất với những kết quả, tồn tại hạn chế, nguyên nhân đã được nêu trong dự thảo báo cáo và  tiếp thu ý kiến đánh giá và các kiến nghị của Đoàn công tác số 1; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các vấn đề mà Đoàn công tác số 1 đã nêu trong báo cáo. “Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, Đảng uỷ Công an Trung ương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, đấu tranh phòng chống tội phạm, tích cực thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu Đoàn công tác số 1 tiếp thu thêm ý kiến của các thành viên để hoàn thiện báo cáo; khẳng định Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an thực hiện nghiêm túc các quy định của nghiêm túc các chủ trương về công tác phòng chống chống tham nhũng, nhất là thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị Đoàn tiếp tục chỉ đạo các thành viên tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý, thảo luận để trình Trưởng đoàn ký báo cáo chính thức.

“Sau khi báo cáo chính thức được ban hành, đề nghị Đảng uỷ Công an Trung ương cần tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vấn đề nêu trong báo cáo; chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động tham mưu, có giải pháp triệt để nâng cao hiệu quả thu hồi triệt để tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng” – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.
.