Thaco đưa nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á vào hoạt động

Chủ Nhật, 25/03/2018, 10:12
Tập đoàn Trường Hải Thaco chính thức đưa nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm.

Nghi thức cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda - Ảnh: Phúc Lâm 
Ngày 25.3, tại KCN Chu Lai, tập đoàn Trường Hải Thaco chính thức khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm sau hơn 1 năm xây dựng.

Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định đây là sự kiện lớn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tập đoàn Thaco và Quảng Nam và cho thấy những nỗ lực hoàn thành cam kết xây dựng nhà máy Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Quảng Nam. Với khát vọng phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, ôtô Trường Hải đã có trên 20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện, lắp ráp ôtô với dây chuyền hiện đại nhất, áp dụng công nghệ 4.0.

Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Thaco khi mạnh dạn đầu tư sản xuất xe, tạo niềm tin cho người tiêu dùng VN, xuất khẩu xe ra nước ngoài và đóng góp lớn cho sự phát triển của kinh tế xã hội tại Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn cư xử bình đẳng với các nhà sản xuất xe trong nước cũng như nhập khẩu quốc tế và không hề có sự phân biệt đồng thời có chính sách phù hợp tạo sự công bằng giữa xe trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thủ tướng cũng nhận định việc bảo vệ sản xuất trong nước là cần thiết nhưng phải đúng với thông lệ, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. 

Hiện nay, Việt Nam đã có các tập đoàn đầu tư bài bản, tham gia chuỗi giá trị sản xuất ôtô toàn cầu như Thaco, Vinfast, Hyundai Thành Công và đang dần hình thành nên ngành công nghiệp trong nước. Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch phát triển cụ thể, hiệu quả đáp ứng tốt hơn nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra khu vực, thế giới, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá cũng như năng lực cạnh tranh đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và kiến nghị tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành tiếp tục đồng hành tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân, hoàn thiện chính sách liên quan tới phát triển công nghiệp ôtô, tháp gỡ vưỡng mắc cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ ông Trần Bá Dương cho hay tròn năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng và đến nay, sau một năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỉ đồng từ vốn của Thaco.
Dây chuyền tự động hoá trong nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại KCN Chu Lai tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Phúc Lâm

Ông Dương nhận định, năm 2018 là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về mốc 0% do đó, công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia – hai nước có thị trường ô tô rất lớn và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh. Người đứng đầu tập đoàn Thaco bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục có chính sách ổn định thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng xe nhập từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất 0% đồng thời có chính sách thuế cho công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong thời gian nhất định để phát triển sản xuất xe trong nước.

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc KCN Chu Lai với diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới của tập đoàn Mazda và có đường thử xe dài tới 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế.

Nhà máy được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm cũng chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hoá lên 40% trong thời gian tới.

Cùng với nhà máy Thaco Mazda, trong năm 2017, Thaco đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy Bus Thaco lớn nhất khu vực ASEAN với công suất thiết kế 20.000 xe/năm và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy nông nghiệp có công suất thiết kế 2.000 máy kéo/năm, 1.000 máy gặt đập liên hợp và 3.000 thiết bị canh tác. 

Hiện tại Thaco đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy xe tải mới với công suất 75.000 xe/năm và đang mở rộng Khu công nghiệp hỗ trợ thêm 83 ha, nâng tổng diện tích cho công nghiệp hỗ trợ là 138 ha.

Thaco hiện đang sản xuất và phân phối đầy đủ các phân khúc xe du lịch từ phổ thông tới cao cấp thông qua các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW cùng các dòng xe tải, bus đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường xe Việt Nam. 

Minh Quang
.
.
.