Tàu Hải quân Pháp cập cảng TP Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 02/06/2018, 00:35
Ngày 1-6, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Vùng 2 Hải quân đã tổ chức lễ đón chiến hạm của Hải quân Pháp cập cảng tại TP Hồ Chí Minh trong chiến dịch Jeanne d'Arc.


Chuyến thăm của đoàn tàu Hải quân Cộng hòa Pháp nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Pháp và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược; đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hải quân hai nước nói riêng, quan hệ quốc phòng song phương Việt Nam và Pháp nói chung.

Theo lịch trình của chuyến thăm, chỉ huy các tàu sẽ đến chào xã giao lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Vùng 2 Hải quân và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh. Ngoài các hoạt động giao lưu giữa Hải quân hai nước và hoạt động luyện tập chung, hai bên sẽ tiến hành trao đổi kinh nghiệm về một số lĩnh vực cùng quan tâm. Trong chuyến thăm, sỹ quan và thủy thủ đoàn sẽ tham quan một số địa điểm ở TP Hồ Chí Minh. 

Lễ đón chiến hạm của Hải quân Pháp cập cảng tại TP HCM trong chiến dịch Jeanne d'Arc.

Ngay sau khi tàu cập cảng, Đại tá Jaen Porcher và Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani đã chủ trì buổi họp báo trên tàu hộ tống Surcouf nhằm giới thiệu về hoạt động của chiến dịch Jeanne dArc và những nội dung liên quan. 

Đây là chương trình đào tạo tác chiến kéo dài 5 tháng nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế, đào tạo tác chiến thực tế cho 131 sĩ quan tham gia khóa học. 

Chiến dịch có bốn mục tiêu chính, gồm triển khai trong những khu vực chiến lược, hợp tác quốc tế, hỗ trợ quan hệ ngoại giao và đào tạo tác chiến thực tế cho các sĩ quan tham gia khóa học. Chiến dịch này cho phép Hải quân Pháp nâng cao hiểu biết về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tàu hộ tống Surcouf dài 125m, trọng tải 3.850 tấn, là loại tàu chiến lớp khinh hạm tàng hình đa năng. Tàu được trang bị nhiều khí tài hiện đại như máy bay trực thăng, pháo hạm, tên lửa chống hạm và phòng không... 

Tàu đổ bộ, chỉ huy Dixmude dài 180m, trọng tải 21.500 tấn, có khả năng mang theo các loại khí tài hạng nặng như trực thăng, xe tăng… Tàu được biên chế cho lực lượng Hải quân Pháp vào năm 2012. Con tàu lớn thứ hai trong đội tàu của Hải quân Pháp được neo đậu tại cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Theo lịch trình, đoàn tàu của Hải quân Pháp sẽ dừng tại Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 5-6.

Bảo Sơn
.
.
.