Tạo hứng khởi lao động sản xuất cho người dân, doanh nghiệp ngay từ đầu năm

Thứ Năm, 22/02/2018, 08:49
Chiều 21-2, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành về tình hình Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu phải bắt tay ngay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Đánh giá tổng hợp tình hình chuẩn bị, đảm bảo Tết của các bộ, ngành, địa phương, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công việc phục vụ Tết được triển khai sớm, chủ động, kịp thời, trách nhiệm. Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện.

Các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, vùng thiên tai được quan tâm với tinh thần không để người dân thiếu đói, màn trời chiếu đất. Không khí đón Xuân phấn khởi. Một tin mừng đầu Xuân là chứng khoán có “màu xanh”, tăng 3%. Thủ tướng bày tỏ hài lòng vì tiền thưởng Tết của công nhân năm nay tăng khoảng 13%. Nông dân cũng có thu nhập cao hơn.

“Có thể nói một Tết an toàn, chu đáo, đặc biệt công tác quản lý nhà nước ở nhiều địa phương, nhiều bộ, ngành có nhiều tiến bộ đáng trân trọng, biểu dương”, Thủ tướng nhìn nhận.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các cán bộ, công nhân viên, lực lượng vũ trang, cán bộ y tế, cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan chức năng đã lo lắng phục vụ nhân dân, mang lại Tết ấm no, an toàn cho người dân, trong đó có một đồng chí Công an đã anh dũng hy sinh và 5 đồng chí bị thương khi thực thi công vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Chính phủ. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ lo lắng vì mặc dù tai nạn giao thông có giảm hơn nhưng vẫn còn xảy ra nhiều, làm chết nhiều người. Ngộ độc rượu và an toàn thực phẩm xảy ra ở một số nơi. Một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng đốt pháo.

Lưu ý việc triển khai công điện về thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tất cả các cấp, các ngành, mọi đơn vị phải bắt tay ngay vào việc cụ thể, triển khai nhiệm vụ cụ thể. Các bộ, ngành, cơ quan rà lại nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của mình để bắt tay ngay vào công việc, không để tình trạng tháng Giêng là tháng ăn chơi.

Đặc biệt, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát tình hình kinh tế vĩ mô, giá cả, biến động thị trường để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát tăng cao. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực tại các lễ hội.     

Yêu cầu các thành viên Chính phủ theo sự phân công cần đôn đốc kiểm tra công việc ở các đơn vị mình quản lý, Thủ tướng nhắc đến việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo hứng khởi cho người dân, doanh nghiệp trong lao động sản xuất ngay đầu năm, giải phóng sức sản xuất với phương châm hành động “10 chữ” của Chính phủ trong năm 2018.      

Theo báo cáo tổng hợp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng trình bày, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã diễn ra đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Hàng hóa phục vụ Tết phong phú, chất lượng bảo đảm, không xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu. Sức mua tăng từ 12% - 15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết 2017.

Trong dịp nghỉ Tết, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được duy trì, nhất là trên các công trình trọng điểm, các đơn vị sản xuất thuộc lĩnh vực khai khoáng, luyện kim, năng lượng. Từ ngày mùng 3 Tết, nhân dân nhiều địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi đã tổ chức sản xuất, canh tác theo thời vụ. Nhiều địa phương tổ chức nghi lễ xuống đồng, mở biển. Hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết. Lượng khách đến các khu du lịch trọng điểm tăng khoảng 15 - 20% so với Tết 2017. Tuy nhiên, không xảy ra tình trạng tăng giá dịch vụ, ép khách. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cả nước được bảo đảm, không xảy ra bệnh dịch nguy hiểm.    

Theo báo cáo của Bộ Công an và Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 199 người, giảm 150 vụ (41%), giảm 8 người chết (4%), giảm 218 người bị thương (52%) so với dịp Tết 2017. Theo thống kê trong 6 ngày nghỉ Tết của Bộ Y tế, tổng số khám, cấp cứu do tai nạn giao thông là 37.376 trường hợp, không tăng so với 6 ngày Tết 2017.

l Trước đó, sáng 21-2 ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm mô hình sản xuất, động viên bà con nông dân và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - 1 trong 4 huyện được Trung ương chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.         

Nói chuyện với cán bộ lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh bà con nhân dân trong huyện đã chủ động xuống đồng bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Nam Định với truyền thống, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2019 đạt 100% số huyện đạt tiêu chí nông thôn mới với chất lượng tốt; đồng thời phát động phong trào xây dựng Hải Hậu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu của Việt Nam. "Hải Hậu cần làm gương cho cả nước", Thủ tướng mong muốn.   

Nhấn mạnh nguồn gốc của mỗi người dân Việt Nam đều từ nông thôn, cây lúa, dòng sông, cây đa, bến nước, sân đình mà trưởng thành, Thủ tướng nêu rõ: Nỗ lực phấn đấu để người dân có cuộc sống ấm no hơn là mục tiêu, lý tưởng của mọi cán bộ, đảng viên. Hơn 70% dân số Việt Nam sinh sống ở nông thôn và trên 42% lao động cả nước sinh sống ở khu vực này, đời sống của người nông dân còn khó khăn.

Ghi nhận những thành tựu của tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới "coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm" trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân.     

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới từ Trung ương đến địa phương với những hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn. Chính quyền các cấp cần phát huy sức sáng tạo, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc thù vùng, miền, địa phương. Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp.

"Không có doanh nghiệp, không có hợp tác xã cùng với bà con tổ chức lại nông thôn thì khó có thể đưa bà con nông dân thoát nghèo". Bài học kinh nhiệm rút ra là "không phải chỉ có nông nghiệp đơn thuần" mà phải là "kinh tế nông thôn toàn diện", bao gồm cả dịch vụ, Thủ tướng nêu rõ.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, Thủ tướng đề cập đến yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ chi bộ; phát huy tính tiên phong, dám nghĩ, dám làm của đảng viên trên tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" làm cơ sở để xây dựng nông thôn mới. Song song với đó là phát triển khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động ở nông thôn.            

Thủ tướng nhắc nhở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định giữ gìn tốt môi trường cả tự nhiên và xã hội theo hướng: "đường có điện, có hoa, nhà có tên, kênh không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận", chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã cùng các thành viên trong Đoàn và lãnh đạo tỉnh Nam Định trồng cây tại thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Cũng tại huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi điều kiện làm việc, sinh sống và tặng quà động viên bà con nông dân đang cấy lúa tại xã Hải Đông. Đây là xã đạt và vượt kế hoạch trước 1 năm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tới thị sát mô hình “công viên bãi rác” tại thị trấn Xuân Trường (huyện Xuân Trường-Nam Định). Đây là địa điểm đặt lò đốt rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt tự nhiệt phân và tự sinh năng lượng (LOSIHO) do Công ty TNHH Tân Thiên Phú chế tạo thành công. Không chỉ là nơi đốt rác thải sinh hoạt, khu vực này còn được đầu tư các hạng mục vui chơi giải trí sạch sẽ, văn minh, là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân địa phương.

PV (theo TTXVN)
.
.
.