Tăng cường quản lý xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu

Thứ Năm, 23/03/2017, 18:07
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản giao Bộ Tài chính tăng cường chấn chỉnh việc quản lý xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng để đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách nhà nước.


Công văn có số 2714/VPCP-KTTH vừa mới ban hành chiều nay sau khi Bộ Tài chính có báo cáo số 56/BTC-TCHQ ngày 4/1/2017 về tình hình nhập  khẩu xe tô tô theo diện quà biếu, quà tặng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu cũng như các loại tài sản có giá trị khác theo diện quà biếu, quà tặng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính chủ động nắm tình hình, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện chặt chẽ, không để xảy ra kẽ hở, buông lỏng trong quản lý xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ lại tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt xe nhập khẩu theo diện biếu, tặng

Vấn đề xe nhập khẩu theo diện biếu, tặng tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế đã được nhắc đến nhiều năm nay. Tháng 11 năm ngoái, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo rà soát, thu thuế đầy đủ theo đúng quy định đối với các xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng không chỉ trong năm 2016 mà cần mở rộng thời gian các năm trước đây.

Thời điểm đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ và đề xuất xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với ô tô nhập khẩu, trong đó có loại hình quà biếu, quà tặng để báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 12/2016.

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các quy định hiện hành về hải quan, xuất nhập khẩu, nhất là về tình hình nhập khẩu ô tô, các loại tài sản có giá trị khác dạng quà biếu, quà tặng để có các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, sớm khắc phục các kẽ hở, nhất là về khai báo trị giá tính thuế hải quan và lợi dụng chính sách để trốn lậu thuế.

Vũ Hân
.
.
.