Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS tại các tỉnh miền núi vùng Tây Bắc

Chủ Nhật, 29/05/2016, 08:56
Theo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, tính đến tháng 3-2016, tại khu vực Tây Bắc có 63.597 người nhiễm HIV/AIDS, chiếm gần 27% số bệnh nhân HIV/AIDS của cả nước (trong đó, trên 39.000 người nhiễm HIV còn sống). Trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 người nhiễm HIV mới.


Một năm qua, tại các tỉnh Tây Bắc tỷ lệ người nghiện chích ma túy được tiếp cận chương trình bơm kim tiêm và bao cao su đạt 58,9% (cao hơn mức bình quân cả nước là 37,4%). Công tác điều trị methadone được triển khai tích cực, với 91 cơ sở điều trị cho 15.385 bệnh nhân. Song tỷ lệ điều trị ARV ở mức thấp, với 51,6% số bệnh nhân AIDS...

Sơn La là tỉnh có số người nghiện ma túy ở mức cao trong khu vực, do vậy bệnh nhân bị nhiễm HIV cũng tăng cao. Tính đến hết tháng 4-2016, Sơn La có 5.034 người nhiễm HIV còn sống đang được quản lý. Riêng 4 tháng đầu năm nay, các cơ sở y tế tại địa phương này đã phát hiện thêm 90 người nhiễm HIV mới, chủ yếu ở lứa tuổi từ 20-39.

Cán bộ Công an tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho người dân.

Nhằm hạn chế sự lây lan căn bệnh nan y (HIV/AIDS) trong cộng đồng, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có nhận thức đầy đủ về căn bệnh HIV/AIDS, đồng thời tăng cường quản lý, giúp các gia đình có người nghiện giảm gánh nặng về kinh tế, tỉnh Sơn La đã triển khai tại 12 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone và 8 cơ sở cấp phát thuốc methadone, điều trị cho 1.170 bệnh nhân.

Dự kiến trong tháng 6 sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động 5 cơ sở cấp phát thuốc methadone; điều trị bằng thuốc ARV cho khoảng 3.300 bệnh nhân AIDS. Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận xét: Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS ở khu vực Tây Bắc đang ở mức độ cao, nhiều yếu tố tiềm ẩn bùng phát dịch.

Thứ trưởng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn cần quyết liệt hơn trong công tác phòng chống HIV/AIDS; tăng cường công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS bằng nhiều biện pháp. Đẩy nhanh việc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone ở tuyến xã, mở từ 1đến 2 điểm điều trị methadone/xã tùy theo điều kiện thực tế của địa phương.

Điêu Chính Tới
.
.
.