Tăng cường hợp tác đảm bảo giữ vững an ninh nông thôn

Thứ Năm, 14/12/2017, 18:27
Chiều 14-12, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. 


Sau khi Thông tư Liên tịch số 04 được ký kết, trong 2 năm qua, hai Bộ đã tích cực phối hợp trong việc xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật trong ngành NN&PTNT. Bộ Công an đã trao đổi những tình hình phức tạp liên quan đến lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp để từ đó Bộ NN&PTNT chủ động rà soát, làm tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này như. 

Ngoài việc phối hợp bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh kinh tế, bí mật Nhà nước, các đơn vị của lực lượng Công an đã tăng cường, phối hợp các lực lượng của NN&PTNT kiểm tra, thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm và ngăn chặn, các cơ sở sản xuất kinh doanh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, phân bón, xử lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép nhất là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh tôm tạp chất… 

Công an các đơn vị của Bộ Công an đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ NN&PTNT thành lập hơn 300 đoàn thanh tra liên ngành thanh, kiểm tra đột xuất trên 9.000 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính với 6.700 cơ sở, nộp ngân sách trên 40 tỷ đồng; thanh tra, kiểm tra trên 10.000 lượt liên quan đến công tác bảo vệ rừng, qua đó phát hiện và xử lý trên 7.500 vụ, phạt vi phạm hành chính trên 83 tỷ đồng, tịch thu gần 1.124 m3 gỗ các loại...

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết hực hiện Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT.

Đặc biệt, với những diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai trong những năm gần đây, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm túc công tác ứng trực đảm bảo về quân số, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thông tin liên lạc, phương tiện sẵn sàng phối hợp các đơn vị của ngành NN&PTNT trong việc xử lý hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh... không để bị động, bất ngờ.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai trong những năm gần đây, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm túc công tác ứng trực đảm bảo. Việc nhanh chóng tập hợp đầy đủ quân số, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thông tin liên lạc, phương tiện sẵn sàng phối hợp các đơn vị của ngành NN&PTNT trong việc xử lý hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh... không để bị động, bất ngờ đã tạo hiệu quả rất lớn trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho nhân dân trong điều kiện thiên tai, lũ lụt.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị sơ kết thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an và Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Tô Lâm nhiệt liệt biểu dương những kết quả công tác phối hợp giữa 2 Bộ đã đạt được trong thời gian qua. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ NN&PTNT trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cấp ủy, lãnh đạo, Thủ trưởng đơn vị các cấp của 2 Bộ cần tiếp tục làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và bảo đảm an ninh, an toàn ngành NN&PTNT; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong giải quyết những vấn đề cấp bách đang đặt ra với nhiệm vụ của 2 Bộ. 

“Các cơ quan, đơn vị thuộc 2 Bộ cần tiếp tục chủ động, phối hợp làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là những thông tin liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an ninh kinh tế, phòng, chống tham nhũng, thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước; thông tin liên quan đến công tác bảo vệ an ninh, an toàn các cơ quan, doanh nghiệp, dự án, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm gắn Kỷ niệm chương "Vì an ninh Tổ quốc" tặng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Bộ trưởng Tô Lâm giao Văn phòng 2 Bộ phối hợp, nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo 2 Bộ chỉ đạo xây dựng mới Quy chế phối hợp chung trên tất cả các lĩnh vực công tác của 2 Bộ, trong đó cần nghiên cứu bổ sung những nội dung mới cần phối hợp, nhất là trong công tác bảo vệ rừng, xử lý tội phạm hủy hoại rừng; phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt, bão…

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương “Vì an ninh Tổ quốc” cho các đồng chí lãnh đạo Bộ NN&PTNT. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an.


Ngọc Yến – Trần Xuân
.
.
.