Bộ Công an tổng kết công tác Công an góp phần đảm bảo an ninh nông thôn

Thứ Sáu, 25/11/2005, 06:30
Trong hai ngày 22 và 23/11, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an góp phần đảm bảo an ninh nông thôn.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an TW, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an TW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cùng đại diện một số Bộ, ngành liên quan đã tới dự.

Trong những năm qua, tại một số địa phương trên cả nước đã xảy ra những vụ việc phức tạp. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chủ yếu do sự yếu kém của một số chính quyền cơ sở, sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân và do những kẻ cơ hội xuyên tạc các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước để mưu lợi cá nhân. Những tham luận tại Hội nghị lần này đã tập trung phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp, nhằm góp phần giải quyết những tồn tại trên.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã phân tích  rõ tình hình quốc tế, khu vực và trong nước có liên quan đến an ninh nông thôn. Bộ trưởng cho rằng, các ý kiến tham luận tại Hội nghị lần này đã nêu đầy đủ tình hình và đưa ra được những bài học kinh nghiệm quý báu về an ninh nông thôn. Lực lượng Công an các cấp đã chủ động nắm tình hình và giải quyết những vấn đề liên quan một cách mềm dẻo, linh hoạt. Bộ trưởng nhấn mạnh, lực lượng Công an cần tập trung chú ý một số vấn đề lớn.

Cần nhận thức đúng an ninh nông thôn là vấn đề hết sức quan trọng trong bảo vệ ANQG, vì nước ta là một nước nông nghiệp, dân số nông thôn chiếm đa số. Nếu không giữ vững được an ninh nông thôn thì rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng. Cần phải tìm cách xử lý linh hoạt, không thể áp dụng các chính sách pháp luật một cách cứng nhắc. Thời gian qua, do vấn đề quản lý đất đai và những tác động của nền kinh tế thị trường… nên đã có những tự phát tiêu cực và các cơ quan chức năng đang tìm các biện pháp xử lý tối ưu.

Một trong những giải pháp hữu hiệu là xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. Phải lưu ý, khi xử lý cần nhận thức đúng đây là giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Việc giải quyết mâu thuẫn này là trách nhiệm của Đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, trong đó Công an là nòng cốt. Điều quan trọng nữa là việc đánh giá tình hình an ninh nông thôn phải khách quan, toàn diện. Trong quá trình giải quyết phức tạp liên quan đến khiếu kiện của quần chúng phải theo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và các cơ quan chức năng. Lực lượng Công an các cấp, các đơn vị cũng phải quan tâm tăng cường công tác nắm tình hình để giải quyết các vụ việc phức tạp kịp thời ngay tại cơ sở…

Cũng tại Hội nghị này, Bộ Công an đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh nông thôn từ năm 1998 đến 2005

Tường Minh
.
.