Tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam - Campuchia

Thứ Năm, 12/11/2015, 21:25
Nằm trong các hoạt động trong Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, ngày 12/11, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa - Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, do bà Menh Kossony, Quốc vụ Khanh Bộ VHNT Campuchia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.


Tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Mẫn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đã giới thiệu một số nét cơ bản về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sóc Trăng.

Những năm qua, đời sống của đồng bào, nhất là đồng bào Khmer ngày càng phát triển; xóa đói, giảm nghèo nhanh chóng; mức hưởng thụ về văn hóa, tinh thần được nâng cao; bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc được bảo tồn và phát triển. 

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tặng hoa lãnh đạo đoàn công tác Bộ Văn hóa – Nghệ thuật Vương quốc Campuchia.

Các lễ hội văn hóa, lễ tết truyền thống của đồng bào Khmer tại Sóc Trăng, như: Lễ hội Ok Om Bok – đua ghe Ngo, Sene Đônta, Dâng bông, Tết Chôl Chnăm Thmây… ngày càng được Đảng, Nhà nước quan tâm, giữ gìn và phát triển; một số loại hình văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer, như: Sân khấu Dù-kê, Rô-băm, Lakhon Bassac (kịch nói Basắc)… được bảo tồn, có loại hình được đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới…

Bà Menh Kossony đánh giá cao sự đoàn kết gắn bó keo sơn của cộng đồng các dân tộc Kinh – Khmer - Hoa sinh sống trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; đồng thời ghi nhận sự quan tâm rất lớn của của chính quyền địa phương trong việc phát triển đời sống và bảo tồn những loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng làm việc với đoàn công tác Bộ Văn hóa – Nghệ thuật Vương quốc Campuchia.

Bà Menh Kossony bày tỏ sự vui mừng được Bộ VH-TT&DL Việt Nam tạo điều kiện tốt để các hoạt động giao lưu văn hóa trong dịp Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam trong đó có Sóc Trăng được diễn ra thuận lợi. Đoàn Văn hóa nghệ thuật quốc gia Vương quốc Campuchia có dịp giao lưu, biểu diễn ở TP.Hồ Chí Minh và Sóc Trăng. Đây là một hoạt động giao lưu có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước; góp phần củng cố, thắt chặt và phát triển quan hệ láng giềng, hợp tác cùng phát triển của Nhà nước và nhân dân hai nước.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cùng đoàn công tác Bộ Văn hóa – Nghệ thuật Vương quốc Campuchia.

Theo chương trình, tối 12/11, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra đêm biểu diễn nghệ thuật đầu tiên của Đoàn Nghệ thuật Vương quốc Camphuchia và tối 13/11, tại Chùa Bốn Mặt xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), đoàn Nghệ thuật Vương Quốc Campuchia cũng sẽ biểu diễn để phục vụ đồng bào ở cơ sở.

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần này diễn ra từ ngày 8-14/11, tập trung chủ yếu tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Sóc Trăng, do Bộ VH-TT&DL Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa - Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức.

Văn Đức – T.H.
.
.
.