Tận dụng tốt cơ hội từ chuyển đổi số đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển

Thứ Năm, 08/08/2019, 17:18
Ngày 8-8, Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2019 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. 

Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu chỉ đạo. 

Cùng dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo các Bộ, ngành; đại sứ, tham tán thương mại của 13 quốc gia tại Việt Nam; các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT.

Với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”, Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2019 đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tiến hành chuyển đổi số tại Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn.

Nhấn mạnh chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chính là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số nước nhà. Trong các bước chuyển đổi số, bước hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số-các mối quan hệ trong thế giới ảo đang được xem là thách thức lớn nhất. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn.

Nhưng chính từ những mối quan hệ mới này, những mô hình kinh doanh mới này mới phát huy hiệu quả của chuyển đổi số. Đây lại là lợi thế của các nước đang phát triển như Việt Nam, vì sự chuyển đổi nhận thức này không phụ thuộc vào cơ sở vật chất mà một nước đang sở hữu. Lý do bởi các nước đi sau thì ít gánh nặng của quá khứ, cả về hạ tầng vật chất và thể chế, cả về năng lực cạnh tranh của thời 2.0, 3.0.

Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng nhận định: Nếu chúng ta có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội này để vượt lên thành nước phát triển. 

Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Và đây lại càng là lợi thế của Việt Nam khi chúng ta có Đảng lãnh đạo, có thể đưa ra được những quyết sách lớn một cách nhanh và tập trung, tạo ra sự thống nhất trong toàn xã hội. 

Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Nhưng đây là một sự thay đổi mang tính toàn diện, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, đến từng người dân và mọi lĩnh vực.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Để chuyển đổi số thành công chắc chắn phải có khát vọng và ý chí sắt đá, phải đột phá ra khỏi tư duy vốn ràng buộc từ trước đến nay do các điều kiện khó khăn. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các doanh nghiệp tại lễ ra mắt Liên minh chuyển đổi số Việt Nam.

“Chúng ta có cơ hội nhưng cũng không quên cơ hội cũng dành cho các quốc gia khác, nếu chúng ta không tận dụng tốt sẽ là thách thức. Cái cốt tử chính là ứng dụng CNTT tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho mỗi doanh nghiệp, hiệu quả lớn hơn cho tổ chức và cơ hội cho dân tộc”-Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, để tận dụng tốt cơ hội từ chuyển đổi số, trước hết phải tập trung xây dựng môi trường pháp lý. Bởi lẽ thực tế cho thấy, nếu để doanh nghiệp tự làm thì chắc sẽ không vội vàng đi ngay vào mạng 4G, 5G khi mạng 3G vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Vậy cơ sở pháp lý, chính sách làm sao để doanh nghiệp có sự hỗ trợ của Nhà nước, có trách nhiệm với xã hội khi ứng dụng công nghệ mới, CNTT. 

“Tới đây Chính phủ sẽ làm việc với Bộ TT&TT, các Hiệp hội, Liên minh chuyển đổi số quốc gia để tiếp thu các ý kiến để đề ra chiến lược và hành động cụ thể, thiết thực”- Phó Thủ tướng nói.

Cũng tại Diễn đàn, “Liên minh chuyển đổi số Việt Nam” đã chính thức được ra mắt với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn làm nòng cốt cho Liên minh như: Viettel, FPT, VNPT, CMC, MISA, Hài Hoà, Mobifone, BKAV… 

Sự ra đời của Liên minh thể hiện sự cam kết đồng hành của các doanh nghiệp Việt Nam với Chính phủ trong thúc đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam. 

Hùng Quân
.
.
.