Tân Bí thư Đà Nẵng thị sát tình trạng ô nhiễm theo phản ánh của người dân

Thứ Sáu, 23/10/2015, 16:44
Sáng ngày 23/10, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp thị sát tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Sáng ngày 23/10, trước những phản ánh bức xúc của người dân tại khu vực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp đến “thị sát” và chia sẻ với người dân sống xung quanh vùng ô nhiễm khu bãi rác Khánh Sơn – Đà Nẵng.
Tân Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đối thoại trực tiếp với người dân tại bãi rác Khánh Sơn vào sáng ngày 23/10.
Tại đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: “Đi thực tế mới thấy việc bà con phản ánh là đúng, chứ không phải là sai. Trách nhiệm của chúng tôi là phải sửa cái sai đó cho nó đúng. Cái chung là như thế, còn cụ thể thì xin phép bà con là các cơ quan tham mưu sẽ tham mưu và chúng tôi sẽ có giải pháp cụ thể. Bà con hết sức kiềm chế, không nên chặn xe rác nữa. Chặn xe thì sẽ ứ rác ở dưới trung tâm thành phố. Cả thành phố mình hôi thối thì hình ảnh thành phố Đà Nẵng “xanh, sạch, đẹp liệu có được có còn!?.
Vì cuộc sống mưu sinh, mỗi ngày vẫn có đến 150 đối tượng đào bới rác và thu mua phế phẩm tại bãi rác Khánh Sơn.
Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng, với tư cách là người lãnh đạo cao nhất thành phố tôi sẽ chỉ đạo xử lý rốt ráo vấn đề tình trạng ô nhiễm, cải thiện cuộc sống và môi trường của người dân trong thời gian tới. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như lãnh đạo quận Liên Chiểu, cần có những đề xuất cụ thể và trực tiếp Bí thư Thành ủy sẽ giải quyết tất cả những đề xuất trên cơ sở cơ quan tham mưu. Đầu tuần tới, UBND TP sẽ cử một đồng chí Phó Chủ tịch về đối thoại với dân, để làm sao mà giảm thiểu tình trạng ô nhiễm ở đây, giải quyết bước đầu những bức xúc, yêu cầu của người dân.
Hàng đoàn xe chở rác bị người dân Khánh Sơn tự ý chặn lại vì bức xúc với ô nhiễm.
Được biết, vào sáng ngày 21/10, hàng trăm người dân sinh sống tại khu Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vì quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt đã dùng nhiều vật dụng kéo ra chặn đoàn xe chở rác ra vào khu bãi rác Khánh Sơn.

Theo người dân, hiện có 350 hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề, cuộc sống bị đảo lộn, bệnh tật từ mùi hôi, ô nhiễm do bãi rác Khánh Sơn. Người dân nơi đây cũng đã có hơn 20 năm sống chung với ô nhiễm.

Ngay tại bãi rác này hàng ngày có đến 5 công ty (các công ty xử lý rác thải, rút hầm cầu) liên tục thải ra mùi hôi thối. Tuy nhiên, khi người dân phản ảnh thì các công ty này lại đổ lỗi cho công ty kia, không ai chịu nhận trách nhiệm. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tiếp nhận phản ánh của người dân, và mặc dù cả 5 công ty này đều đã cam kết xử lý chất thải và không để ô nhiễm ra môi trường... tuy nhiên sau cam kết chỉ được 10 ngày sau, thì đâu lại vào đó.  

Trước sự việc hàng trăm người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn(quận Liên Chiểu) gây “ách tắc” giao thông tại đường Hoàng Văn Thái. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã đề xuất ý kiến với nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng và Sở Tài nguyên môi trường về việc: Thành lập đoàn công tác kiểm tra, giám sát 5 nhà máy xử lý rác gây “ô nhiễm”, giải tỏa những bức xúc cho người dân trên địa bàn…
Hoài Thu
.
.
.