Tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc:

Còn nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch

Thứ Tư, 11/05/2011, 13:00
Nguồn tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong tháng 8/2011, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ kết quả kiểm kê đất đai 5 năm qua (2005-2010) và kế hoạch sử dụng đất 5 năm tới (2011-2015) của cả nước để Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ thực hiện in ấn, công bố số liệu kiểm kê đất đai và biên tập xây dựng hoàn chỉnh bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 ngay sau khi được Chính phủ thông qua kết quả kiểm kê đất đai 5 năm qua (2005-2010) của cả nước.

Theo kết quả tổng kiểm kê, so với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của các tỉnh và thành phố, tổng diện tích đất lâm nghiệp cả nước thấp hơn quy hoạch được duyệt 595.059 ha. Bên cạnh đó, có 35 tỉnh không hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch...

Đặc biệt, kết quả kiểm kê quỹ đất thuộc phạm vi quy hoạch 3 loại rừng của các địa phương cho thấy, có nhiều tỉnh quy hoạch cả diện tích đất khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp và các mục đích chuyên dùng khác vào quy hoạch đất lâm nghiệp, trong đó đất đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp tại 45 tỉnh, thành phố lên tới 843.570 ha, vào mục đích phi nông nghiệp có 368.883 ha ở 36 tỉnh.

Các tỉnh như Bình Phước, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên vẫn còn đáng kể diện tích đất lâm nghiệp đang có rừng nằm ngoài phạm vi quy hoạch lâm nghiệp; đồng thời cũng mới có 10.159.864 ha/15.249.025 ha đất lâm nghiệp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 73,8%. Nếu so với kết quả kiểm kê năm 2005, đất lâm nghiệp cả nước tăng 571.616 ha... vẫn có diện tích đất lâm nghiệp ở 23 tỉnh bị giảm do xây dựng các công trình thủy điện hoặc chuyển sang sản xuất nông nghiệp, hay rà soát lại quy hoạch 3 loại rừng.

Diện tích đất lâm nghiệp cả nước còn thấp hơn quy hoạch được duyệt.

Bộ TNMT yêu cầu các cơ quan chuyên trách tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật và đúng quy hoạch. Đặc biệt là rà soát lại đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã để thay thế những cán bộ thiếu trách nhiệm, hạn chế về năng lực để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý sử dụng đất ở địa phương; mặt khác tăng cường đầu tư kinh phí để hoàn thành việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng hồ sơ địa chính, cập nhật chỉnh lý biến động đất lâm nghiệp trên toàn quốc. Đây được coi là giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất nói chung và đất lâm nghiệp nói riêng.

Cũng trong năm 2010, Bộ TNMT đã hoàn thành việc xây dựng phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm tới (2011-2015) cấp quốc gia. Phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được xác định trên cơ sở cân đối giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các lĩnh vực, bảo đảm được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ ban hành tiêu chuẩn về thiết bị, số lượng và trình độ cán bộ, nhà xưởng, phần mềm dùng chung cả nước. Theo đó, đến năm 2015 cơ bản hoàn thành khung cơ sở dữ liệu đất đai, thời gian sau năm 2015 là giai đoạn cập nhật thông tin.

Tổng cục Quản lý đất đai sẽ phối hợp với các đơn vị chuẩn bị các văn bản hướng dẫn việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thành các quy trình chuẩn, đồng thời ban hành các tiêu chuẩn về thiết bị, số lượng và trình độ cán bộ, nhà xưởng và hoàn thiện phần mềm dùng chung trong cả nước

Gia Linh
.
.
.