TKV phát triển phải gắn phục hồi môi trường, chống gian lận thương mại

Thứ Ba, 16/01/2018, 18:21
Ngày 16-1 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết: Năm 2017, sản xuất kinh doanh của TKV gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết và sự biến động của thị trường than – khoáng sản trong nước cũng như trên thế giới. Ngành than bị tác động bởi điều kiện thời tiết mưa, lũ bất thường, thủy điện được huy động tối đa công suất, giảm nhiệt điện than, dẫn đến sản lượng tiêu thụ than cho điện giảm 4 triệu tấn so với kế hoạch đầu năm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, việc giá tính thuế tài nguyên được điều chỉnh tăng so giá bán ra thị trường; điều kiện khai thác ngày càng phải xuống sâu và đi xa hơn; nhu cầu sử dụng than sản xuất trong nước giảm cũng là những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Tuy nhiên, TKV đã chủ động điều chỉnh sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình thị trường.

Năm 2017, tổng doanh thu của TKV đạt 109,2 ngàn tỷ đồng, tăng 7,3% so với thực hiện năm 2016. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước 14 ngàn tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với năm 2016. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Tất cả các khối kinh doanh trong tập đoàn đều có lãi. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo TKV chủ trì hội nghị.

Năm 2017, TKV cũng đẩy mạnh công tác tái cơ cấu doanh nghiệp. Tính đến ngày 31-12-2017, TKV đã cắt giảm trên 6.000 người lao động so với đầu năm, năng suất lao động tăng 8,6% so với thực hiện năm 2016.

Năm 2018, TKV phấn đấu đạt tổng doanh thu hơn 113 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 13 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 2 nghìn tỷ đồng. Sản xuất và tiêu thụ than phấn đấu đạt 36 triệu tấn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương tập thể lãnh đạo, người lao động của TKV đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại của Tập đoàn, cần khắc phục trong năm 2018 như: Việc ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hàm lượng kỹ thuật trong sản xuất chế biến, tiêu thụ các sản phẩm chính của Tập đoàn còn chậm đổi mới; vẫn còn một số dự án đầu tư chậm tiến độ, thậm chí có dự án không hiệu quả, mất vốn nhà nước. Việc cấp than sản xuất và tiêu thụ chưa phù hợp dẫn đến than tồn cao, trong khi khả năng đáp ứng nhu cầu than chất lượng cao cho khách hàng chưa đạt yêu cầu.

Đảm bảo an toàn lao động ở các khâu là một giải pháp quan trọng của Tập đoàn TKV.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 của TKV.

Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn TKV phải chuyển đổi từ mô hình phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, từ khai thác tài nguyên đơn thuần sang chế biến, chế biến sâu, tiến tới tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ cho các sản phẩm công nghiệp chính. Tập đoàn TKV cần đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư khai thác, sử dụng các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn lao động trong tất cả các khâu, chú trọng công tác đảm bảo môi trường, gắn với phục hồi môi trường sau khai thác, tăng cường trật tự, kỉ cương trong khai thác, chống gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu TKV tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để thu hút vốn cho các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có, để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế.

Thu Phương - Nhật Trường
.
.
.