Sẽ xử lí nhà máy xả thải gây cá chết trên sông Bưởi

Thứ Ba, 10/05/2016, 16:12
Ngay sau khi nhận được Công văn của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thanh Hóa về hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Buởi (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), Bộ Tài nguyên – Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường thành lập Đoàn công tác do Cục Kiểm soát ô nhiễm chủ trì, làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất hướng xử lí.

Bộ Tài nguyên – Môi trường đánh giá đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt, sức khỏe và đời sống của nhân dân dọc sông Bưởi và vùng hạ lưu. Trong khi đó, đối tượng gây ô nhiễm là nhà máy sản xuất đường nằm trên địa phận tỉnh Hòa Bình, vượt quá tầm kiểm soát của tỉnh Thanh Hóa.

Cá chết trắng trên sông Bưởi. 

Vì vậy, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa xác định rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, mức độ ô nhiễm và có các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi, đồng thời có biện pháp xử lý vi phạm đối với Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình, yêu cầu đền bù thiệt hại về kinh tế cho nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thanh Hoá, trong ngày 4-5 vừa qua, trên sông Bưởi đoạn giáp xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chảy xuôi về xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá có hiện tượng nước sông đổi màu đen lục, sủi bọt và xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết. Đến ngày 6-5, các hộ nuôi cá lồng ở địa phương cũng bị chết hàng loạt. Tính đến ngày 7-5, tổng số lượng cá lồng bị chết là 17.385 kg, gồm 73/109 lồng và 32/49 hộ nuôi cá lồng bị chết hoàn toàn.

Qua điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình (xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình) đã xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý của nhà máy ra sông Bưởi trong thời gian từ ngày 15-3 đến ngày 25-4 với lưu lượng khoảng 250m3 - 300m3/ngày đêm. Lãnh đạo công ty đã thừa nhận điều này.

Như vậy, bước đầu có thể xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Bưởi là do hoạt động xả nước thải chưa qua xử lý của Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình.

H. Ly
.
.
.