Sẽ báo cáo Quốc hội xem xét tư cách đại biểu đối với ông Võ Kim Cự

Chủ Nhật, 23/04/2017, 20:24
Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, căn cứ vào kết luận kỷ luật của Ban Bí thư Trung ương, vi phạm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng, không còn đủ uy tín để tiếp tục làm đại biểu Quốc hội. 


Dự kiến, tại kỳ họp thứ ba sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình để Quốc hội xem xét tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, thời điểm xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, tháng 4-2016 là lúc cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV. 

Ông Võ Kim Cự khi đó được MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử với tư cách là đại diện của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ông Cự được cử tri thị xã Hồng Lĩnh, huyện Vũ Quang, huyện Hương Sơn và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bầu làm ĐBQH với tỷ lệ 75% phiếu hợp lệ.

Sau sự cố Formosa, ngay tại kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XIV, đã có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội xem xét tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự."Lúc đó, trả lời báo chí, tôi cũng đã nêu rõ quan điểm là phải chờ kết luận chính thức của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư về sai phạm của ông Võ Kim Cự, cụ thể sai phạm như thế nào, mức độ đến đâu thì UB Thường vụ Quốc hội mới có thể báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự", ông Phúc cho biết.

Trước đó, ngày 21-4, Ban Bí thư đã đưa ra quyết định kỷ luật ông Võ Kim Cự với hình thức cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 và 2010 - 2015, bao gồm cách chức cả các chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh. 

Kết luận của Ban Bí thư cũng nêu rõ nhiều khuyết điểm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng. Do đó, theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ông Võ Kim Cự không còn đủ uy tín để làm ĐBQH nữa. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự

PV
.
.
.