Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương bỏ phiếu đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự

Thứ Ba, 04/04/2017, 11:30
Ngoài Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương, ông Cự còn phải kiểm điểm ở các tổ chức đảng mà ông từng sinh hoạt, bao gồm cả Hà Tĩnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. 

Xác nhận thông tin liên quan đến việc Đảng uỷ khối các cơ quan Trung ương đã tiến hành bỏ phiếu với tỷ lệ lớn đề nghị kỷ luật cách chức đối với ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh và hiện là Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vào tuần trước, ông Lê Văn Thái, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy khối cơ quan Trung ương cho biết "Đây là mức kỷ luật được đề xuất do những sai phạm của ông Cự khi còn ở Hà Tĩnh, liên quan tới sự cố môi trường mà Formosa gây ra cho các tỉnh ven biển miền Trung cách đây đúng một năm".

Ông Võ Kim Cự.

Ngoài Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương, ông Cự còn phải kiểm điểm ở các tổ chức đảng mà ông từng sinh hoạt, bao gồm cả Hà Tĩnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. 

Ông Võ Kim Cự là một trong số các cán bộ bị xác định là có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật – theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến dự án Formosa ở Hà Tĩnh, được thông báo hồi tháng 2-2017. 

Theo đó, bên cạnh trách nhiệm tập thể của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh, thì trách nhiệm cá nhân chính được xác định thuộc về ông Cự. 

Tại thời điểm đó, ông Cự từng là Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2008-2010, tiếp đó là Bí thư Ban cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Cự có giai đoạn ngắn làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trước khi ra Hà Nội làm Bí thư Đảng đoàn, kiêm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hiện nay.

Theo quy định của Đảng, kết quả kiểm điểm, bỏ phiếu kỷ luật với ông Cự ở những tổ chức đảng mà ông phải kiểm điểm chỉ mang tính tham khảo. Với trách nhiệm là tổ chức đảng nơi quản lý sinh hoạt hiện nay của ông Cự, kết quả bỏ phiếu của tập thể Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương thể hiện trách nhiệm trước Đảng trong việc xem xét, đánh giá uy tín cán bộ tại nơi sinh hoạt, là một trong những cơ sở quan trọng để Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét trước khi có quyết định chính thức. Ông Võ Kim Cự là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. 

Thẩm quyền kỷ luật cán bộ như ông thuộc về Ủy ban Kiểm tra trung ương, nếu chỉ ở mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Nếu thấy cần kỷ luật ở mức cao hơn, chẳng hạn cách chức, thì Ủy ban Kiểm tra trung ương báo cáo, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Tâm Phạm
.
.
.