SOM 3 thảo luận về hợp tác chống khủng bố, tham nhũng và tạo thuận lợi trong thương mại

Thứ Hai, 21/08/2017, 08:42
Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3), một loạt các hoạt động của các tiểu ban, nhóm công tác của APEC đã tiếp tục diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày cuối tuần. 

Tại cuộc họp của Tiểu ban về thủ tục hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh khẳng định, thành công của cuộc họp lần thứ nhất tổ chức vào tháng 2 vừa qua tại Nha Trang, đã thúc đẩy triển khai toàn diện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như việc xem xét khả năng và các điều kiện thực tế thực hiện sáng kiến kết nối cơ chế một cửa quốc tế trong APEC. 

Tại cuộc họp, các thành viên cũng đã nhất trí tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa quốc gia và nỗ lực xem xét khả năng kết nối cơ chế này giữa các nền kinh tế thành viên APEC. 

Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục hoàn thiện chương trình doanh nghiệp ưu tiên tại các nền kinh tế thành viên, nỗ lực hợp tác và ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau để thúc đẩy tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu dài hạn của APEC về thuận lợi hóa thương mại ở khu vực.

Trong cuộc họp của Nhóm công tác chống khủng bố, các đại biểu cũng đã trao đổi về các thách thức và thảo luận các biện pháp chống khủng bố trong khu vực. Hoạt động hợp tác chống khủng bố tại các diễn đàn quốc tế khác cũng được đưa ra thảo luận. Đại biểu dự hội thảo cũng được nghe báo cáo cập nhật của Interpol về các hoạt động liên quan đến chống khủng bố. 

Tại buổi đối thoại về chống buôn lậu và tham nhũng, đại biểu tham gia đã trao đổi kinh nghiệm và các điển hình về chống tham nhũng của hải quan trong buôn bán lâm sản cũng như thảo luận về các vấn đề liên quan đến vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép. 

Liên quan tới hành động chống tham nhũng, mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật của APEC đã tổ chức hội nghị lần thứ 4. Tại hội nghị, vấn đề chống rửa tiền, truy thu tài sản, hợp tác quốc tế trong các vụ hối lộ, hợp tác quốc tế không chính thức và dẫn độ tội phạm bỏ trốn… cũng đã được nêu ra. 

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, với việc đăng cai tổ chức một loạt các hoạt động về chống tham nhũng trong khuôn khổ Năm APEC 2017, Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực vào việc triển khai các cam kết phòng chống tham nhũng của các thành viên APEC.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế để loại bỏ nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ có hành vi tham nhũng và tăng cường hành động tập thể nhằm chống buôn lậu và xóa bỏ các mạng lưới bất hợp pháp xuyên quốc gia trên toàn khu vực.

Với nục tiêu hướng tới là tạo thuận lợi cho việc áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến xe điện, Hội thảo về thực thi lộ trình APEC về xe điện đã được thông qua từ năm 2015 cũng được nhóm công tác về công nghiệp ôtô đưa ra thảo luận liên tục 2 ngày cuối tuần. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng của APEC nhằm thúc đẩy các nền kinh tế thành viên chuyển đổi theo hướng giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. 

Ủy ban Thương mại và Đầu tư của APEC cũng đã tổ chức Hội thảo về các kỹ năng đàm phán về chính sách cạnh tranh trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc chuẩn bị đàm phán, thông qua những bài học thực tiễn từ một số tổ chức quốc tế. 

Các đại biểu dự hội thảo cũng đã thảo luận về những hàm ý chính sách trong đàm phán về chính sách cạnh tranh và những vấn đề đặt ra đối với các nền kinh tế thành viên khi tham gia các FTA có các nội dung về cạnh tranh. 

Vấn đề xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng trong khu vực APEC đang đô thị hóa nhanh chóng cũng đã được ủy ban này đặt ra. Các thành viên tham gia đã đề xuất một loạt kiến nghị về phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng và vai trò của đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng trong phát triển đô thị bền vững. 

Bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng cho rằng, việc mở rộng việc áp dụng chia sẻ thực hành tốt trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật sẽ là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu các loại hàng rào trong thương mại để khuyến khích đầu tư, tăng trưởng kinh tế.

Bảo Sơn
.
.
.