SOM 2 tập trung thảo luận về thương mại tự do đa phương

Thứ Tư, 17/05/2017, 17:26
Làm sao để tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương nhằm thúc đẩy triển khai xây dựng Khu vực Thương mại tư do châu Á - Thái Bình Dương là nội dung được quan tâm thảo luận nhiều nhất trong buổi sáng 17-5 của Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM2).
Đại biểu SOM2 chụp ảnh lưu niệm

Ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Chủ tịch SOM APEC 2017 cho biết, chương trình nghị sự lần này diễn ra tương đối dày đặc và tập trung thảo luận tất cả các ưu tiên đã được thông qua tại SOM 1 Nha Trang tháng 3 vừa qua về tăng trưởng; liên kết khu vực; thúc đẩy doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Trong khuôn khổ thảo luận sáng 17-5 của Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ 2 (SOM2), các quan chức cao cấp đã nghe báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Thương mại và Đầu tư cũng như báo cáo của Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC). Đại diện ban tổ chức APEC cho hay nội dung được quan tâm thảo luận nhiều nhất trong buổi sáng là Báo cáo của Chủ tịch Uỷ ban Thương mại và Đầu tư với thông tin tập trung vào những lĩnh vực được các nước thành viên APEC và cộng đồng quốc tế quan tâm, đó là "làm sao có thể tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, ủng hộ WTO nhằm thúc đẩy triển khai những thỏa thuận liên quan đến xây dựng Khu vực Thương mại tư do châu Á - Thái Bình Dương", trợ lý chủ tịch SOM APEC 2017 nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Hội nghị dành thời gian lắng nghe báo cáo của Ủy ban Điều phối SOM về Hợp tác kinh tế- kỹ thuật (SCE), đồng thời tiếp tục thảo luận về một số lĩnh vực hợp tác khác ở cấp quan chức cao cấp trong đó bao gồm các sáng kiến quan trọng do Việt Nam đề xuất như Chương trình hành động thúc đẩy phát triển bao trùm trong lĩnh vực tài chính-kinh tế-xã hội, hay các khuôn khổ thúc đẩy an ninh lương thực, khuôn khổ thúc đẩy phát triển khu vực nông thôn và thành thị.

Ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Chủ tịch SOM APEC 2017 cũng cho biết trong ngày 18-5, hội nghị sẽ tiếp tục trao đổi về quá trình xây dựng tầm nhìn APEC sau 2020 được đề cập và thảo luận trong khuôn khổ buổi Đối thoại nhiều bên của APEC về tầm nhìn 2020 và tương lai diễn ra hôm 16-5 vừa qua, nhiều nội dung và quyết định quan trọng kỳ vọng sẽ được đưa ra sau quá trình trao đổi này.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM 2) có sự tham gia của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra trong hai ngày 17 và 18-5 tại Hà Nội. Hội nghị đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017; đồng thời định hướng việc chuẩn bị nội dung và các văn kiện sẽ được trình lên Lãnh đạo các nền kinh tế và các Bộ trưởng APEC thông qua vào tháng 11 tới tại thành phố Đà Nẵng.

An Nhiên - Duy Tiến
.
.
.