Ra mắt Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore”

Thứ Năm, 23/03/2017, 16:18
Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu mô tả lại một cách chi tiết những sự kiện đã dẫn dắt Singapore đến độc lập và quá trình tái thiết quyết liệt để trở thành “Con rồng châu Á".


Ngày 23-3, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân, Công ty CP Sách Omega Việt Nam cùng Nhà xuất bản Thế giới và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã cho ra mắt "Hồi ký Lý Quang Diệu" - bộ sách duy nhất do chính cố Thủ tướng Singapore chấp bút.

Bộ sách Hồi ký Lý Quang Diệu gồm 2 tập “Câu truyện Singapore” và “Từ thế giới thứ Ba vươn lên thứ Nhất” được viết bằng văn phong trong sáng, giản dị và thẳng thắn, cuốn sách đã thực sự thu hút được đông đảo bạn đọc trên khắp thế giới.

Dài 1.700 trang, phần đầu của bộ sách đã miêu tả toàn bộ hành trình cuộc đời của cố Thủ tướng Singapore, kể từ khi ông còn là một du học sinh trên đất Anh cho tới thời điểm trở thành chính trị gia kiệt xuất nhất thế giới. 

“Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore” đã chính thức ra mắt ngày 23-3.

Đó cũng là hành trình về sự phát triển thần kỳ của Singapore, từ một quốc gia thuộc thế giới thứ 3 với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu, trở thành một trong những trung tâm tài chính của thế giới với nền kinh tế tăng trưởng trên 10% trong những năm trở lại đây.

Trong cuốn hồi ký của mình, ông Lý Quang Diệu đã mổ tả lại một cách chi tiết những sự kiện đã dẫn dắt Singapore đến độc lập và quá trình tái thiết quyết liệt để trở thành một “Con Rồng châu Á.”

Ông Lý Quang Diệu cũng giải thích cách ông và các thành viên chính phủ dập tắt mối đe dọa từ bên ngoài tới an ninh của nhà nước non trẻ này và bắt đầu quá trình gian khổ xây dựng đất nước: xây dựng hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng, từ  vùng đất chủ yếu là đầm lầy; xây dựng lực lượng quân đội từ nguồn dân số nhỏ bé, nạn phân biệt chủng tộc phổ biến, chia rẽ ý thức hệ; loại bỏ vấn đề tham nhũng còn tồn tại từ thời thuộc địa; cung cấp hệ thống nhà ở xã hội; thành lập hãng hàng không và sân bay quốc gia...

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam tại buổi lễ ra mắt cuốn sách.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã khắc họa chân dung người đàn bà thép Margaret Thatcher và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, cựu Tổng thống Mỹ George Bush...

Trong cuốn tự truyện, ông cũng vén bức màn bí mật về gia đình, viết một cách cẩn trọng và yêu thương về vợ ông và người con trai Lý Hiển Long. Ông tỉ mỉ thuật lại những trải nghiệm và cảm nghĩ của mình qua thời gian dài tiếp xúc với những đất nước khác trong đó có Việt Nam.

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.