Quốc hội thảo luận nâng thời hạn thị thực lên 1 năm với công dân Hoa Kỳ

Thứ Hai, 04/04/2016, 17:29
Sáng 4/4, thảo luận về Công hàm Thoả thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với nội dung nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam lên 1 năm thay vì 3 tháng như hiện nay, đa số đại biểu Quốc hội đã tán thành.

Tờ trình dự thảo Công hàm được Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình bày, cho biết: Theo báo cáo của Chính phủ, những năm gần đây Mỹ đã nhiều lần nêu vấn đề về chính sách gây khó khăn cho việc xin thị thực vào Việt Nam của công dân Hoa Kỳ.

Đặc biệt, sau khi Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 được Quốc hội thông qua, công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp thị thực ngắn hạn 3 tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú.

Phía Hoa Kỳ cho rằng chính sách này không tương xứng với chính sách cấp thị thực của Hoa Kỳ dành cho công dân Việt Nam và quan hệ hai nước. Do đó, Hoa Kỳ đã đề nghị nâng thời gian thị thực cấp cho công dân của họ.

Theo nội dung công hàm dự kiến sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 9-4 tới, Việt Nam sẽ cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ lên với thời hạn một năm, nhiều lần cho mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Ngược lại, Chính phủ Hoa Kỳ cấp thị thực có thời hạn một năm nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Hoa Kỳ theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ. Mỗi nước có thể rút ngắn thời hạn thị thực và số lần nhập cảnh của từng trường hợp cụ thể theo luật pháp và quy định hiện hành.

Tuy nhiên, thỏa thuận nêu trên có điểm trái với quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua năm 2014, trong đó thị thực cấp cho công dân nước ngoài với mục đích hội thảo, hội nghị, du lịch, việc riêng chỉ có thời giạn 3 tháng hoặc 6 tháng.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, hồ sơ trình Công hàm này ra trước Quốc hội là đúng Hiến pháp; thủ tục phù hợp với Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước Quốc tế. Về nội dung không trái với Hiến pháp và các nội dung Quốc hội sẽ phê chuẩn có thể áp dụng trực tiếp mà không phải sửa Luật. Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cũng thống nhất nội dung trên, tuy nhiên lưu ý một số vấn đề kỹ thuật khi áp dụng.

Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Mỹ vào phiên làm việc chiều 9/4.

V.H.
.
.
.