Quốc hội Việt Nam tặng khẩu trang cho Ban Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới

Thứ Sáu, 10/07/2020, 17:09

Ngày 9/7/2020, tại trụ sở Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) ở Geneva, Thụy Sỹ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giớivà các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã có cuộc gặp Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và trao quà khẩu trang y tếcủa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tặng Ban Thư ký IPU.


Tại buổi gặp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chuyển lời chào và chúc sức khỏe của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Tổng Thư ký IPU Martin Chungong. Đại sứ khẳng định Quốc hội Việt Nam coi trọng vai trò và hoạt động của IPU thúc đẩy ngoại giao nghị viện, đồng thời đánh giá cao đóng góp của ông Tổng Thư ký đối với IPU, đặc biệt là các hoạt động của Ban Thư ký IPU hỗ trợ việc triển khai chiến lược và các chương trình của IPU, tăng cường quan hệ hợp tác, đối tác giữa IPU và LHQ, góp phần nâng cao vai trò, tiếng nói của các nghị viện, nghị sỹ đối với các vấn đề quốc tế, hướng tới đạt được các mục tiêu chung của IPU vì hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.  

Bên cạnh đó, Đại sứ thông báo, trong năm nay mặc dù khó khăn do COVID-19 nhưng Việt Nam đang nỗ lực hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, với những sáng kiến nhằm thúc đẩy gắn kết và chủ động thích ứng, thể hiện tinh thần Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA năm 2020 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Đại sứ trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời ông Tổng Thư ký IPU tham dự “Hội nghị quan hệ đối tác nghị viện AIPA vì hợp tác văn hoá giáo dục vì sự phát triển bền vững”, do Quốc hội Việt Nam tổ chức trực tuyến vào 30/7/2020 tới.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai trao quà tặng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới đại diện Ban Thư ký IPU.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai bày tỏ vinh dự được thay mặt Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chuyển tặng ông Tổng thư ký và Ban Thư ký IPU món quà khẩu trang y tế do Việt Nam sản xuất để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, món quà tuy nhỏ nhưng gửi gắm tình đoàn kết và hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký IPU. 

Trong buổi tiếp Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong chuyển lời chào tốt đẹp nhất tới Chủ tịch Quốc hội và các Lãnh đạo của Quốc hội Việt Nam. Ông Tổng Thư ký đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa IPU và Quốc hội Việt Nam thời gian qua, hoan nghênh những thành tựu to lớn mà Quốc hội Việt Nam đã đạt được không chỉ ở tầm quốc gia mà còn đóng góp cho ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế, thúc đẩy hợp tác đa phương.

Ông Tổng Thư ký cũng chia sẻ, cá nhân rất gắn bó với hợp tác với Quốc hội Việt Nam ngay từ khi triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật giữa IPU và Quốc hội Việt Nam trước khi ông được bầu đảm nhiệm vị trí Tổng Thư ký IPU; đồng thời bày tỏ rất vui mừng và ấn tượng trước những đổi thay và phát triển trên các lĩnh vực của Việt Nam những năm qua, trong đó có thành công của việc tổ chức Đại hội đồng IPU lần thứ 132 năm 2015 ở Việt Nam và việc biến những cam kết trong Tuyên bố Hà Nội 2015 của IPU thành hiện thực thông qua nhiều hoạt động.

Ông bày tỏ trân trọng và cám ơn món quà rất ý nghĩa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam về sự quan tâm, chia sẻ với Ban Thư ký IPU trong nỗ lực chống đại dịch COVID. Ông cũng thông báo nhận lời mời tham dự và phát biểu tại “Hội nghị quan hệ đối tác nghị viện AIPA vì hợp tác văn hóa giáo dục vì sự phát triển bền vững” do Quốc hội 
Việt Nam tổ chức sắp tới.

Bên cạnh đó, ông Tổng Thư ký IPU cho rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay đang ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, vai trò của hệ thống đa phương ngày càng quan trọng.IPU tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy vai trò của hệ thống đa phương và sẵn sàng hợp tác cùng các nghị viện thành viên trong việc cùng các Chính phủ thể hiện lợi ích của người dân, duy trì hòa bình, thúc đẩy dân chủ và phát triển bền vững ở các nước trên thế giới. 

2 tấn khẩu trang quà tặng của thành phố Hà Nội đã đến thành phố New York

Ngày 9/7/2020, chuyến hàng chở 2 tấn khẩu trang vải kháng khuẩn và khẩu trang y tế do thành phố Hà Nội tặng thành phố New York đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc hoàn tất các thủ tục hải quan và trao cho thành phố New York.

Số khẩu trang của thành phố Hà Nội tặng thành phố New York lần này được sản xuất tại Việt Nam, đạt chứng nhận nhãn dán CE của Liên minh Châu Âu.

Trước đó, ngày 1/6/2020, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao tặng tượng trưng số khẩu trang này cho thành phố New York qua Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt NamDanielJ. Kritenbrink.
Số khẩu trang của Hà Nội tặng New York đã được trao hôm 9/7


H.Chi
.
.
.