Quản lý tốt các công dân đi xuất khẩu lao động

Thứ Hai, 28/10/2019, 11:30
Các địa phương nên thông báo khuyến cáo cho người dân những tổ chức được phép đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài, cơ quan chủ quản phải tích cực quản lý những doanh nghiệp về địa phương để đưa người đi XKLĐ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội vào sáng 28-10, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) cho rằng trên cơ sở các quy định của pháp luật, chính quyền địa phương phải thực hiện công tác quản lý tốt ngay từ đầu. 

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội thực hiện tốt việc đưa số lượng lớn người lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, thu được nhiều hiệu quả tích cực, nâng cao đời sống người dân, tạo ra được đội ngũ lao động lành nghề. Tuy vậy, hiện có không ít người lợi dụng kẽ hở của chính sách để buôn người, xuất khẩu lao động trái phép. 

"Vụ 39 người chết trong container ở Anh, việc xác minh danh tính đợi kết luận của cơ quan chức năng. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xác minh làm rõ. Các địa phương nên thông báo khuyến cáo cho người dân những tổ chức được phép đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài, cơ quan chủ quản phải tích cực quản lý những doanh nghiệp về địa phương để đưa người đi XKLĐ" - Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa kiến nghị.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cũng cho biết cần khuyến cáo đối với các gia đình có con em trong độ tuổi lao động nên thận trọng trước các thông tin về tuyển dụng, việc làm trên mạng. Các cơ quan hữu quan cần công khai, tuyên truyền, tổ chức tốt hơn nữa trong việc đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài đặc biệt là ở những nước có nền kinh tế phát triển, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhằm ngăn chặn những tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. 


Thu Thuỷ
.
.
.