Cần tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu lao động

Thứ Hai, 28/10/2019, 11:20
Nguyên nhân của các vụ việc xuất khẩu lao động trái phép là một số cá nhân doanh nghiệp chỉ tính đến lợi ích của mình để tìm mọi cánh làm những điều bất hợp pháp, thu lợi nhuận. Có những trường hợp đã bị bắt và bị xử lý, nhưng vẫn có không ít trường hợp trót lọt và âm thầm hoạt động trong nhiều năm.

Sáng 28-10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, có việc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hợp lý hóa giấy tờ, thậm chí giả mạo hộ chiếu của một số đối tượng, doanh nghiệp...

Trong đó có nhiều đối tượng lợi dụng doanh nghiệp của mình để lừa đảo người dân nhằm chiếm đoạt tài sản bằng cách đưa lao động ra nước ngoài bất hợp pháp.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)

Theo đại biểu, Chính phủ, Quốc hội đã đưa ra nhiều cảnh báo và cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng phải thực hiện nghiêm việc quản lý hoạt động xuất khẩu lao động, nhưng các đối tượng vẫn tìm cách để phạm pháp. 

Ông Phương cho rằng, nguyên nhân là một số cá nhân doanh nghiệp chỉ tính đến lợi ích của mình để tìm mọi cánh làm những điều bất hợp pháp, thu lợi nhuận. Có những trường hợp đã bị bắt và bị xử lý, nhưng vẫn có không ít trường hợp trót lọt và âm thầm hoạt động trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, việc nhận thức của người dân còn hạn chế cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng trên. Đại biểu cho rằng, do cuộc sống khó khăn, cần việc làm nên nhiều lao động ở nông thông không hiểu được sự nguy hiểm tác hại của việc này nên dễ bị các đối tượng xấu lừa. Những năm gần đây, nhiều trường hợp người lao động ra nước ngoài làm việc theo con đường bất hợp pháp mất tiền oan, thậm chí bị đánh đập, mất mạng...

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thực thi pháp luật đã rất trách nhiệm, nhưng một số nơi còn buông lỏng quán lý, vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho những cá nhân có cơ hội phạm pháp. Để hạn chế tình trạng trên, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu lao động, để người dân được xuất cảnh theo con đường chính thống, an toàn hơn.


Thu Thuỷ
.
.
.