Phong trào thi đua yêu nước của TP Hồ Chí Minh luôn đổi mới sáng tạo

Thứ Bảy, 27/06/2020, 08:14
Ngày 26/6, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII (giai đoạn 2015-2020) với chủ đề “Năng động - Đổi mới - Sáng tạo”. Dự đại hội có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; lãnh đạo Thành uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh...


Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP  Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng thành phố cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của thành phố 45 năm qua, có thể thấy TP Hồ Chí Minh là một trong những cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào thi đua yêu nước sáng tạo. Đặc biệt, trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của thành phố đã phát triển mạnh mẽ và từng bước đi vào chiều sâu, trở thành ngọn cờ hiệu triệu tất cả người dân tham gia xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Thực tế đã chứng minh, phần lớn thành công của thành phố đều xuất phát từ các phong trào thi đua, chính phong trào thi đua đã tạo động lực cho sự phát triển và cổ vũ, khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thành phố, giúp thành phố luôn giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Đặc biệt, từ phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình tập thể, cá nhân với hàng nghìn sáng kiến, giải pháp hữu ích trên hầu hết các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đáng chú ý, Giải thưởng sáng tạo thành phố năm 2019 và tổ chức đợt cao điểm 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp đã đạt những kết quả ấn tượng. Số lượng công trình, dự án đăng ký thực hiện, lượng hồ sơ tham gia… là minh chứng sống động tiếp tục làm phong phú hơn truyền thống thi đua sáng tạo không ngừng của nhân dân thành phố.

Với phương châm đánh giá thực chất hiệu quả công việc, từ quý III/2019, thành phố đã đổi mới phương pháp đánh giá thi đua, không quá 50% lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Đây là cách làm mới, chưa có tiền lệ, khẳng định một quan điểm của thành phố là đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cấp dưới nhiều hơn cấp trên.

Phong trào thi đua yêu nước của thành phố giai đoạn 2015-2020 đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong đó có phong trào thi đua "cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", tính đến nay có 54/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thành phố huy động được hơn 11.453 tỉ đồng từ phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau", để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Qua đó đã giảm tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo so với kế hoạch.

Kinh tế của thành phố trong 5 năm qua tăng trưởng khá và ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng bình quân đạt 8,3%/năm. Đặc biệt, trong lĩnh vực quản lý đô thị, thực hiện Chỉ thị 23/2019 của Thành ủy, các ngành các cấp đã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm kéo giảm tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua trên nhiều lĩnh vực, như: giao thông, môi trường, cải cách thủ tục hành chính… cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu giải quyết các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, tồn tại của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh là địa phương khởi xướng nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và đổi mới, xây dựng đất nước. Trong đó phải nói đến công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua. Sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền thành phố đã đóng góp vào thành quả chung của cả nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên kiểm soát thành công dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những kết quả phong trào thi đua yêu nước mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Hồ Chí Minh đã đạt được. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, công tác thi đua của thành phố vẫn còn một số hạn chế, ở một số nơi, thi đua còn mang tính hình thức, các cấp còn chưa nắm được tinh thần đổi mới công tác thi đua. Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị thành phố cần tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Khen thưởng đúng người, đúng hình thức, quan tâm đến người lao động, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, chiến sĩ... để giữ vững phong trào đi đầu trong hoạt động thi đua yêu nước, nhất là trong bối cảnh thành phố xây dựng đô thị thông minh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố sẽ quyết liệt đưa phong trào thi đua trở thành nguồn động lực vực dậy kinh tế. Đồng thời, xác định mục tiêu phong trào thi đua yêu nước giai đoạn tới sẽ nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát động các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, sẽ tạo sự chuyển biến đồng đều ở cơ sở, quận, huyện, đảm bảo minh bạch, đúng quy định trong công tác thi đua khen thưởng, truyền cảm hứng phong trào thi đua không chỉ là tinh thần yêu nước mà còn thể hiện khát vọng cống hiến vì sự phát triển của thành phố và cả nước.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Thân Thị Thư, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Trương Thị Ánh, nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố. Đồng thời trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Ngoài ra, có 8 tập thể được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Tại đại hội, UBND thành phố đã tặng bằng khen cho 85 tập thể và 102 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Trong giai đoạn 2020-2025, TP Hồ Chí Minh đã xác định mục tiêu với khẩu hiệu hành động “Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân”. Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố cần không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế, đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, xây dựng một TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; đóng vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Nguyễn Cảnh
.
.
.