Phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ cao tốc Bắc-Nam vào năm 2021

Thứ Sáu, 22/06/2018, 14:26
Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam sáng 22-6 tại trụ sở Chính phủ.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo VPCP và các Bộ GTVT, KH&ĐT, đại diện các Ban Quản lý, đơn vị tư vấn…

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Sau khi nghe ý kiến của Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu các bộ, đặc biệt là Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các đoạn, tuyến vào năm 2021.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, khẩn trương triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra.

“Phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công trường xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ngày 26-5 vừa qua. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống-hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục; bố trí nguồn vốn, giải ngân; phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư… để bảo đảm triển khai toàn Dự án cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ và  các yêu cầu đặt ra.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT thống nhất tiêu chuẩn, các yêu cầu kỹ thuật, kiến trúc của các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến, bảo đảm hiện đại, tiện nghi, văn minh, lịch sự, tránh tình trạng lộn xộn, chất lượng kém như tại một số trạm dừng-nghỉ hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 20 về xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng định kỳ hằng tháng chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Trước đó, Bộ trưởng GTVT định kỳ 2 tuần/lần tổ chức họp với các chủ đầu tư, tư vấn, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bộ GTVT cũng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để thống nhất nội dung liên quan. đồng thời làm việc với Bộ TN&MT về khung chính sách giải phóng mặt bằng và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến nay, hai Bộ đã ký thoả thuận công tác để kịp thời giải quyết có hiệu quả những vướng mắc phát sinh.

Các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn đã tập trung, nỗ lực huy động nhân lực để khảo sát, làm việc với các xã, huyện, các sở ban ngành và các địa phương để thống nhất về quy mô, hướng tuyến, đường gom, hệ thống thoát nước…

Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo về kế hoạch triển khai cao tốc Bắc-Nam với các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, cơ quan truyền thông, ngân hàng để kêu gọi, xúc tiến đầu tư các dự án.

Toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Các đoạn sử dụng vốn ngân sách nhà nước là Cao Bồ-Mai Sơn; Cam Lộ-La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đến nay, các đoạn này đã thống nhất được với cấp xã, huyện và UBND các tỉnh, Bộ NN&PTNT và các quân khu. Riêng dự án Cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thoả thuận cuối cùng với các bộ, ngành liên quan.

Các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành 2 nhóm theo tiến độ. Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45; Quốc lộ 45-Nghi Sơn; Phan Thiết-Dầu Giây dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 6 và đầu tháng 7/2018; sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7-2018 đến tháng 12-2019.

5 đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo-Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng 1 tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8/2018 đến tháng 1-2020.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.