Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hoạt động cơ sở mầm non tại Đồng Nai

Thứ Ba, 05/12/2017, 13:41
Sáng 5-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về làm việc tại tỉnh Đồng Nai, trong đó trọng tâm là đi khảo sát thực tế một số nhóm, lớp mầm non xung quanh tại các Khu công nghiệp cũng như thăm một số khu nhà trọ công nhân.


Phó Thủ tướng đã đến thăm một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục tại Tp Biên Hoà vừa để chứng kiến cơ sở vật thực tế chất cũng như hình thức hoạt động của các cơ sở này có đảm bảo các điều kiện nuôi dạy trẻ hay không.

Tại những nơi đến thăm, Phó Thủ tướng đã lắng nghe những ý kiến của các bặc phụ huynh có con em gửi trẻ, các giáo viên nuôi dạy trẻ cũng như các chủ cơ sở mầm non tư thục này. Theo đó mức phí mà các cơ sở mầm non tư thục đếu có mức thu vừa phải phù hợp với thu nhập của công nhân lao động, giờ giấc đưa, đón trẻ linh hoạt, kể cả giữ trẻ thêm giờ ngày thứ bảy, chủ nhật cho những phụ huynh là công nhân lao động làm theo ca. Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay là tại Đồng Nai hiện có quá nhiều nhóm trẻ tư thục nên việc kiểm tra giám sát hoạt động theo đúng các quy định là rất khó khăn.

Chỉ tính tại TP Biên Hoà có khoảng 500 nhóm trẻ ngoài công lập đang hoạt động. Tại các cơ sở này thì trình độ chuyên môn thấp, thiếu kỹ năng xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chăm sóc, giáo dục, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Tuy nhiên với sự phối hợp đồng bộ từ ngành giáo dục, chính quyền địa phương và các cơ quan ngành liên quan trong 5 năm qua Đồng Nai không để xảy ra những vụ bạo hành trẻ em lớn hay tai nạn nghiêm trọng nào.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nhiều ý kiến của giáo viên, phụ huynh, chủ các nhóm, lớp mầm non tư thục về những bất cập, hạn chế. Cùng với thăm các nhóm trẻ, Phó thủ tướng cũng đã đến thăm 1 số khu trọ công nhân và trò chuyện với một số công nhân để lắng nghe và nắm bắt tình hình đời sống của công nhân lao động.

Theo đó nhìn chung các khu trọ của công nhân thì mới dừng lại ở mức tạm được bởi diện tích vẫn còn nhỏ, điều kiện về về sinh môi trường và không gian vẫn còn nhiều hạn chế.

Ngay sau khi khảo sát một số cơ sở mầm non tư thục, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Phó thủ tướng lưu ý sau sự việc trẻ bị bạo hành tại Trường mầm non tư thục Mầm Xanh Quận 12, TP.HCM thì Đồng Nai cần tập trung hơn việc kiểm tra đảm bảo các quy định hoạt động của các nhóm trẻ. Tuyệt đối không để các bảo mẫu bạo hành trẻ em tại các cơ sở này. Nếu phát hiện hoặc có người dân nêu ý kiến phải kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm và xử lý ngay. 

Mặc dù có sống lượng trường và nhóm trẻ tư thục nhiều nhưng  Phó Thủ tướng cũng đã đánh giá cao sự nỗ lực với những cách làm sáng tạo của địa phương trong việc tổ chức thực hiện, giám sát kiểm đối với lĩnh vực giáo dục mầm non.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đi khảo sát thực tế một số nhóm, lớp mầm non xung quanh tại các Khu công nghiệp cũng như thăm một số khu nhà trọ công nhân.

Riêng đối với các khu nhà trọ, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần có những quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới về xây dựng quy chuẩn các nhà trọ, có thể đầu tư các khu nhà ở xã hội thu nhập thấp dành riêng cho công nhân.

Hiện Đồng Nai có 32 khu công nghiệp (KCN), 27 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn, dẫn đầu cả nước về quy mô và số lượng các KCN. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1 triệu lao động đang làm việc trong các KCN, trong đó có 70% là dân nhập cư từ các địa phương khác. Đi kèm với sự phát triển nhanh của các KCN là việc hình thành các khu dân cư với tỉ lệ nữ công nhân rất cao khiến số trẻ em trong độ tuổi mầm non tăng nhanh.

Ngọc Sơn
.
.
.