Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Thanh tra, xử lý nghiêm quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện

Thứ Tư, 05/06/2019, 09:36
Đầu giờ sáng nay, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát biểu giải trình thêm, “chia lửa” với Bộ trưởng.


Nội dung của nhóm vấn đề thứ hai gồm: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình. Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa). Về công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP. Hà Nội.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) cho rằng, hành vi chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư đã cấu thành tội phạm mà khoản nặng nhất là phải bồi thường. Việc Thanh tra Bộ Xây dựng không phát hiện ra chứng tỏ do một là năng lực yếu, hai là không làm hết trách nhiệm. Việc tự xử lý chuyển đổi công năng ở đây là do hợp đồng vô hiệu theo Điều 156,157 Bộ luật Dân sự, biến của chung thành của mình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

“Đề nghị Bộ trưởng nhìn nhận lại vấn đề này để bảo vệ quyền lợi cho người nghèo, chứ không phải bảo vệ lợi ích cho chủ đầu tư. Dân chiếm đoạt 5 triệu bị xử lý hành chính, chủ đầu tư chiếm đoạt hàng chục tỷ không bị làm sao, trong khi đó tội phạm đã hoàn thành?” – ông nhấn mạnh.

Cũng cùng quan điểm với đại biểu Mai Bộ, ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, việc chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư lên đến hàng trăm tỷ chứ không chỉ là vài chục tỷ. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp.

Bên cạnh đó, nhiều ĐBQH quan tâm đến việc điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện. ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu, điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện làm lợi tối đa cho nhà đầu tư và giảm lợi ích cho người dân, gây nhiều hệ luỵ cho kinh tế xã hội. Cử tri mong những giải pháp của Bộ trưởng sớm đi vào cuộc sống. Quy hoạch đô thị luôn gây bức xúc cho dân, đường các khu đô thị luôn đào rồi lại lấp, đào - lấp trong khi công trình xây dựng không được bảo vệ, thậm chí làm chết người, lún nứt. Đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp cấp thiết và lâu dài.

ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) phản ánh dư luận và cử tri bức xúc khi quy hoạch bị điều chỉnh tuỳ tiện, tuỳ tiện thay đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh công trình, dẫn đến hạ tầng đô thị bị băm nát, quy hoạch tổng thể chung bị phá vỡ. “Phần trả lời của Bộ trưởng chưa rõ trách nhiệm Bộ Xây dựng. Bộ có trách nhiệm gì, đã thanh tra, kiểm tra, xử lý vụ việc cụ thể nào hay chưa. Xin Bộ trưởng cho biết, giải pháp nào là quan trọng nhất để chữa khỏi căn bệnh này?”, đại biểu chất vấn.

ĐBQH Trần Thị Hằng

ĐBQH Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) hỏi, trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu khi trình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ, quy hoạch chi tiết không theo quy trình… đến mức Thủ tướng phải ra chỉ thị?

“Về điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện gây bức xúc, Bộ trưởng trả lời trong năm nay và sang năm sẽ thanh tra. Tôi đề nghị từ nay đến kỳ họp thứ 8 Bộ trưởng cho thanh tra, gửi kết quả cho ĐBQH thì tốt, chúng tôi sẽ chờ đến tháng 10” – ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) nêu quan điểm.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh), ĐBQH Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) đề cập tới sự nhập nhằng giữa dự án tâm linh và các khu du lịch. “Ở Việt Nam thiếu đất sản xuất thì có nên quy hoạch cả ngàn ha cho khu du lịch tâm linh hay không?” – đại biểu Hoà chất vấn.

Rất nhiều vấn đề chờ Bộ trưởng Phạm Hồng Hà giải đáp, tuy nhiên do phần trả lời của Bộ trưởng đã hết, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng sẽ trả lời các đại biểu bằng văn bản, đồng thời mời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng tham gia trả lời, “chia lửa” với Bộ trưởng Xây dựng.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xin tiếp thu tất cả ý kiến chất vấn của các vị đại biểu để tiếp tục chỉ đạo ngành Xây dựng khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy những kết quả đạt được để thúc đẩy ngành phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đánh giá Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời khá rõ, khá đầy đủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình dũng cũng đã làm rõ một số nội dung mà các đại biểu chất vấn.

ĐBQH Phạm Văn Hoà

Về câu hỏi của đại biểu Mai Bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp Bộ Công an và UBND các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 29 của Chính phủ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật, bảo vệ lợi ích của các cư dân trong các toàn nhà này.

Về tình hình điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện tại các khu đô thị hiện nay mà nhiều đại biểu nêu, Phó Thủ tướng cho biết, điều chỉnh quy hoạch là do yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch, trong đó thứ nhất là do nhà nước yêu cầu, thứ hai do người dân yêu cầu, và thứ ba là điều chỉnh do nhà đầu tư đề nghị.

Theo Phó Thủ tướng, vấn đề mà đại biểu và cử tri rất bức xúc là do điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện mà gọi là chạy theo nhà đầu tư. Điều chỉnh nâng tầm cao, nâng mật độ, từ đó tăng áp lực hạ tầng giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn và chất lượng cuộc sống của dân trong các khu đô thị.

Nêu biện pháp khắc phục, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng cần yêu cầu các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện; Có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số; Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm.


An Quỳnh
.
.
.