Phó Thủ tướng Thường trực trao xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học

Thứ Sáu, 13/01/2017, 14:33
Sáng 13-1, tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Chủ tịch danh dự “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” đã trao 250 chiếc xe đạp cho học sinh dân tộc thiểu số 5 tỉnh Tây Nguyên.

Nhân chuyến công tác tại Tây Nguyên, được sự chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực, “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” Báo CAND đã vận động “Quỹ chung một tấm lòng” của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tài trợ 250 chiếc xe đạp, trị giá hơn 500 triệu đồng trao tặng cho các em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã có tinh thần vượt khó trong học tập những năm qua tại 5 tỉnh Tây Nguyên. 

Trong đó, có nhiều em là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn phải đi bộ hàng chục cây số để đến trường. Vì vậy, chiếc xe đạp trở thành món quà có ý nghĩa rất thiết thực đối với các em, là nguồn động viên cho các em vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ tặng xe đạp.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu, đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng xe cho học sinh dân tộc thiểu số.

Em Phạm Duy Tuấn Êban (lớp 7B, Trường THCS Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột), một trong những học sinh được nhận xe đạp trong dịp này, xúc động nói: “Chúng em sinh ra trong những gia đình khó khăn, việc có được chiếc xe đạp để đi học là điều mơ ước từ lâu. Hôm nay ước mơ ấy của chúng em đã thành hiện thực khi được bác Phó Thủ tướng và các nhà hảo tâm trao tặng tận tay chiếc xe đạp. Đây là món quà quý giá không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn nặng ắp nghĩa tình, chúng em sẽ giữ gìn, sử dụng tốt để phục vụ học tập và xin hứa sẽ tích cực học tập, tu dưỡng để trở thành người công dân có ích cho xã hội...”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vui mừng trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Nguyên trong những năm qua. Đồng chí biểu dương sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vượt qua nhiều khó khăn, thử thách nên kinh tế - xã hội của toàn vùng đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng với các thầy cô giáo và các em học sinh được tặng xe.

“Tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ tương lai ở những vùng khó khăn luôn nặng trĩu. Nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho các cháu học sinh ở Tây Nguyên đến trường, hôm nay “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” của Báo CAND đã vận động “Quỹ chung một tấm lòng” - Đài Truyền hình TP HCM hỗ trợ 250 chiếc xe đạp, tặng các cháu học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn. 

Tuy số quà không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nghĩa tình của cán bộ, công chức, chiến sỹ của Báo CAND, Đài Truyền hình TP HCM và tấm lòng đông đảo các nhà hảo tâm. Với món quà đầy ý nghĩa này, tôi mong muốn các cháu cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập để mai sau trở thành người có ích cho xã hội”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ.

Nhân dịp này, Phó Thủ trướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh Tây Nguyên quan tâm trong chỉ đạo ngành GD-ĐT, các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh có chính sách hỗ trợ các cháu học sinh dân tộc thiểu số nghèo hiếu học, vươn lên vượt khó, có điều kiện đến trường học tập, trở thành người có ích, góp phần làm giàu cho quê hương và đất nước.

14 tỷ đồng ủng hộ Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo

Cuối năm 2006, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, khi đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an về việc vận động các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân đóng góp chăm lo cho các học sinh nghèo, nhất là học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, Báo CAND đã tiến hành các bước chuẩn bị để thành lập “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”. Và đến ngày 10-3-2007, Quỹ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động.

Quỹ do Báo CAND quản lý, đồng chí Tổng biên tập Báo làm Chủ tịch; đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Ksor Phước, khi đó là Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội là đồng Chủ tịch danh dự. Từ khi ra đời đến nay, Quỹ đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình và tôn chỉ mục đích của Quỹ; tổ chức vận động các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân, các tấm lòng hảo tâm quyên góp thực hiện hàng trăm chương trình trao tặng quà cho học sinh.

Điều đặc biệt là từ khi đang còn là Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an rồi Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, đến nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình vẫn quan tâm đến hoạt động của Quỹ. Đích thân đồng chí đã vận động tài trợ cho Quỹ, và dành những khoảng thời gian ngắn của giờ nghỉ trưa, những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, ngày Tết để đến với các cháu học sinh dân tộc, học sinh nghèo trực tiếp phát quà cho các cháu, dành những lời yêu thương chân tình động viên các cháu.

Chính nhờ sự quan tâm đó của đồng chí Trương Hòa Bình mà qua gần 10 năm hoạt động, Quỹ đã vận động được hơn 14 tỷ đồng, quy thành những phần quà có giá trị vật chất lẫn tinh thần được Báo CAND chuyển đến hàng ngàn em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo trên khắp cả nước. Với sự giúp đỡ chân tình và thiết thực đó đã giúp các cháu vượt qua khó khăn, học tập tốt và vươn lên, nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học trở thành kỹ sư, bác sỹ, người có ích cho xã hội.

Văn Thành
.
.
.