Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai công tác đầu năm của TAND TP Hà Nội

Thứ Ba, 16/02/2016, 16:48
Sáng 16- 2, TAND TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị triển khai công tác năm 2016”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Ban cải cách tư pháp Trung ương đã tới dự.

Cùng dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao. Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo TAND TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1- 10- 2014 đến 30- 9- 2015, TAND hai cấp của TP Hà Nội đã thụ lý hơn 27.000 vụ, giải quyết hơn 25.000 vụ, đạt tỉ lệ 96,3%.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả nổi bật của TAND TP Hà Nội đã đạt được trong năm qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong hoạt động của ngành Tòa án là một số đơn vị để các vụ án quá thời hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán, cũng như lỗi khách quan từ một số bản án có quyết định sai sót phải giải thích đính chính...

“Năm 2016, dự báo tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính sẽ tiếp tục tăng với nhiều loại tranh chấp mới. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, TAND TP Hà Nội cần quán triệt, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết 111 của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, tập trung giải quyết tốt các vụ án lớn, trọng điểm, kiểm tra rà soát giải quyết dứt điểm các vụ án quá thời hạn xét xử, và hạn chế thấp nhất tình trạng án bị hủy. TAND TP Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng phải xét xử các vụ án hình sự nghiêm minh, không để oan sai, sót lọt tội phạm để đáp ứng lòng tin của nhân dân. Đặc biệt, phải đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về công tác phòng chống tội phạm và cần đưa ra xét xử lưu động các vụ án tại địa bàn để tạo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TAND TP Hà Nội đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Nguyễn Hưng
.
.
.