Đoàn công tác của Quốc hội kiểm tra công tác thi hành án hình sự tại Trại giam Ninh Khánh

Thứ Hai, 09/04/2018, 14:08
Ngày 9-4, tại Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình) đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu tới kiểm tra và làm việc về công tác thi hành án hình sự và đặc xá.


Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; đồng chí Lê Thị Nga, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số Uỷ ban của Quốc hội, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, các Bộ, ngành chức năng và các đơn vị trại giam thuộc Cụm 3.

Đồng chí Uông Chu Lưu và đoàn công tác đã kiểm tra cơ sở vật chất, khu giam giữ, nơi sản xuất; bệnh xá, nhà trẻ...của Trại giam Ninh Khánh; thăm hỏi, động viên các phạm nhân yên tâm học tập, cải tạo.

Đại tá Nguyễn Đình Giang, Giám thị Trại giam Thanh Lâm, đơn vị Cụm trưởng Cụm 3 báo cáo với Đoàn 3 vấn đề: Công tác thi hành án phạt tù; thực hiện chế độ đối với phạm nhân; công tác đặc xá.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đoàn công tác với CBCS Trại giam Ninh Khánh.

Đại tá Nguyễn Đình Giang nêu rõ những khó khăn vướng mắc, nhất là về các quy định của pháp luật và kinh phí. Đồng thời đề nghị Quốc hội thông qua Luật Đặc xá và Luật Thi hành án hình sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn; phê duyệt ngân sách của nhà nước theo hướng tăng kinh phí cho Bộ Công an để đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ theo quy định...

Đồng chí Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng ngân sách bố trí cho công tác giam giữ quá ít. Trong khi đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng nên khuyến khích áp dụng hình phạt ngoài tù; Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cho rằng cần tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho chị em phạm nhân...

Đồng chí Uông Chu Lưu và các đại biểu thăm nơi ở của phạm nhân

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thay mặt tiếp thu ý kiến của các đại biểu; khẳng định Bộ Công an tiếp tục tham mưu cho cho Đảng, Quốc hội chính phủ có những giải pháp căn cơ để giảm tội phạm.

Đồng thời bày tỏ trăn trở về điều kiện giam giữ, chế độ chính sách phạm nhân có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, đối với cán bộ cũng rất lo vì xa nhà, điều kiện chăm sóc gia đình, cái rất khó khăn. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các phương...quan tâm, ủng hộ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Những năm qua, Bộ Công an đã thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác đảm bảo ANTT; giam giữ, cải tạo phạm nhân, góp phần giữ vững chính trị, phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác quản lý của các đơn vị cụm trại giam số 3 và chia sẻ với những khó khăn trong quản lý, giáo dục phạm nhân thời gian qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Đoàn công tác thăm hỏi một phạm nhân đang điều trị tại bệnh xá.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Đoàn công tác thăm hỏi phạm nhân đang lao động tại phân xưởng may

Về các kiến nghị của Cụm 3, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu khẳng định Quốc hội sẽ ủng hộ, kiến nghị giải quyết. Riêng về vấn đề kinh phí, tại Kỳ họp thứ 4 Uỷ ban Tư pháp đã đề nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội, trong đó có nâng cấp các cơ sở giam giữ, đề nghị Chính phủ thực hiện.

Phương Thủy
.
.
.