Phát hiện nhiều trường hợp nghiện ma tuý, nhiễm HIV được thuê đi biểu tình

Thứ Hai, 13/08/2018, 19:12

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, trong quá trình xử lý các vụ việc tụ tập biểu tình gây rối ở địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp nghiện ma tuý, nhiễm HIV được thuê từ 200 đến 400 ngàn đồng mỗi lần tham gia biểu tình.



Tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm diễn ra chiều 13-8, ĐBQH Quách Thế Tản (Hòa Bình) cho rằng, tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều. Một số vụ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn của cán bộ cấp cao ngành Công an gây bất bình trong nhân dân. Cụ thể là đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng vừa bị triệt phá. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Tô Lâm tại phiên chất vấn chiều 13-8

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc đấu tranh với vụ án này được Bộ Công an tập trung trong thời gian dài. Sau đó Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện một mảng của vụ án và Bộ giao cho CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ tập trung điều tra ở giai đoạn cuối cùng.

“Trong vụ án này liên quan đến nội bộ, đây là bài học xương máu trong lực lượng. Nguyên nhân là các cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên, không chịu được sự cám dỗ của đồng tiền” – Bộ trưởng nói, cho rằng các cán bộ đó đã lợi dụng mảng tội phạm sử dụng công nghệ cao ít lực lượng biết đến để bảo kê.

Tuy nhiên Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an đã có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh, không để tái diễn. Theo Bộ trưởng, sau này lực lượng Công an phá nhiều vụ án tội phạm sử dụng công nghệ cao khác thì không hề liên quan đến lực lượng Công an.

“Cụ thể, gần đây cơ quan chức năng cũng đã đấu tranh triệt phá các vụ án với số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng, nhất là trong mùa World Cup vừa qua 35 địa phương đều có tình trạng cờ bạc, cá độ qua mạng...” – Bộ trưởng nói, cho rằng đã chấn chỉnh được một bước vi phạm của các cán bộ trong lực lượng Công an.

ĐBQH Đinh Duy Vượt, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đề cập tình trạng, vừa qua nhiều trường hợp lợi dụng các sự kiện như Formosa, dự án Luật đặc khu, dự án Luật An ninh mạng... kích động người dân đập phá trụ sở cơ quan công quyền ở một số địa phương, gây ảnh hưởng an ninh xã hội, hình ảnh quốc gia, khiến nhân dân bất bình, bức xúc. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp để không xảy ra tình trạng tương tự?

Toàn cảnh hội trường

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, trong quá trình xử lý các vụ việc tụ tập biểu tình gây rối ở địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp nghiện ma tuý, nhiễm HIV được thuê từ 200 đến 400 ngàn đồng mỗi lần tham gia biểu tình.

“Các đối tượng này có hành vi rất manh động, liều lĩnh, cốt gây rối, phá hoại”, Bộ trưởng đánh giá. 

Theo Bộ trưởng, ngoài âm mưu của các thế lực thù địch, phản động lưu vong, tâm lý của người dân khi một số kiến nghị chưa được giải quyết… thì có một số đáng kể tội phạm hình sự tham gia vào các hoạt động trên, nên đã dẫn đến hình ảnh không tốt.

Người đứng đầu Bộ Công an khẳng định sẽ tập trung nhiều giải pháp để ngăn chặn biểu tình trái pháp luật thời gian tới: “Tiếp tục nắm tình hình, làm thất bại âm mưu diễn biến hoà bình, có các phương án phòng chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố theo phương châm 4 tại chỗ; bảo đảm an toàn cho các khu công nghiệp trọng điểm”.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tiếp tục truy quét các đối tượng hình sự không để tham gia vào hoạt động biểu tình, gây rối...


An Quỳnh
.
.
.