Phát động Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay vì an toàn giao thông"

Thứ Tư, 26/08/2020, 10:55
Ngày 26/8, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay vì an toàn giao thông" trên mạng xã hội VCNet và Giao lưu trực tuyến "Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông? ".

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Cuộc thi và Giao lưu trực tuyến.

Cùng dự còn có các đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; ông Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và đại diện một số ban ngành, cơ quan liên quan.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Cuộc thi và Giao lưu trực tuyến.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông(TTATGT) tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt. Tai nạn giao thông (TNGT) liên tục giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn từng bước được khắc phục.

Tại buổi giao lưu ông Khuất Việt Hùng cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020 trên toàn quốc xảy ra 9.170 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người. So với 8 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), số người chết giảm 754 người (giảm 14,8%), số người bị thương giảm 1.860 người (giảm 21,66%).

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại buổi giao lưu.

Tuy nhiên tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao, liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi...

Tại buổi giao lưu, các vị khách mời đã tham gia trả lời những thắc mắc của độc giả cũng như phóng viên các cơ quan báo chí về tình hình công tác bảo đảm TTATGT, đặc biệt là về việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an trả lời các câu hỏi của độc giả tại cuộc giao lưu trực tuyến.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm rằng, theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chủ quan gây ra các vụ TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, để giải quyết tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay, phải bắt đầu từ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định, trong thời gian qua lực lượng CSGT đã có nhiều đợt ra quân tăng cường xử lý các vi phạm trong ATGT đặc biệt là việc vi phạm nồng độ khi tham gia gia thông. 

Theo số liệu của Cục CSGT 3 tuần đầu thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện. 9.355 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 83 trường hợp dương tính với ma túy.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch, nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ tai nạn giao thông, lực lượng CSGT toàn quốc từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện thiết bị nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi cao dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Ngoài ra các khách mời cũng giải đáp thắc mắc của độc giả về thời gian cấp lại giấy phép lái xe, về hoạt động tuần tra của lực lượng CSGT….

Thể lệ cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay vì an toàn giao thông"

Thời gian cuộc thi bắt đầu từ 7/9/2020 đến ngày 28/12/2020. Đối tượng dự thi là người từ 14 tuổi trở lên, người dự thi truy cập vào trang web http://vcnet.vn. Mỗi tuần ban tổ chức sẽ đưa ra 10 câu hỏi tập trung vào nội dung về ATGT, kỹ năng xử lý tình huống giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông...; người dự thi trả lời câu hỏi đồng thời dự đoán số người trả lời đúng....

Ngoài ra ban tổ chức cũng khuyến khích người dự thi gửi bài viết thể hiện những ý tưởng, sáng kiến nhằm góp phần bảo đảm TTATGT, gương người tốt việc tốt trong công tác bảo đảm TTATGT...

Cơ cấu giải thưởng với phần thi trắc nghiệm là: 1 giải nhất trị giá 2.000.000 đồng; 2 giải nhì mỗi giải trị giá 1.500.000 đồng; 3 giải ba mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng. Với phần thi viết, 1 giải nhất trị giá 10.000 đồng; 2 giải nhì trị giá 5.000.000 đồng, 3 giải ba mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng.

Nguyễn Bình - Trần Ngọc
.
.
.